• ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ไทยซีร้อยสามสิบครับ, หากท่านพบปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ของเรา
    หรือต้องการเสนอแนะประการใดสามารถโพสแจ้งได้ที่ ฟอรั่ม: Contact us/help info ,ขอบคุณครับ.
    แจ้งข่าวสารการอับเดทฟอรั่ม Thaic-130


    Live support: SKYPIG / Lt.Col.Tirapong Kongsomrit, e-mail: kongsomrit@yahoo.com
    กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
    Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

Herk Stories

ข้อมูลเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศไทย ซึ่งได้เข้าประจำการมาอย่างยาวนาน รวบรวมจากเอกสารต่างประเทศ ในประเทศ ข้อมูลทางอินเทอร์เน๊ท การสัมภาษณ์ผู้เกียวข้อง ประสบการณ์ของผู้เขียน มีทั้งหมด 10 บทความ
 
อนาคตเครื่องบิน C-130 ........... มีเครื่องบินรบในโลกเพียง 3 แบบ เท่านั้น ที่ยังคงประจำการ และคงสภาพความพร้อมรบอยู่ได้ แม้ได้ผ่านการใช้งานมาแล้วกว่าครึ่งศตวรรษ ได้แก่ เครื่องบิน B-52 เครื่องบิน Canberra และ เครื่องบิน C-130 นั่นเอง ................. ก่อนก้าวเข้าสู่สหัสวรรษใหม่ หลายฝ่ายที่ตระหนักในประโยชน์ของเครื่องบิน C-130 ได้เตรียมแนวทางให้กับเครื่องบิน C-130 เพื่อที่จะเผชิญความเปลี่ยนแปลงในอนาคตไว้แล้ว สองแนวทาง แนวทางหนึ่ง คือ การปรับปรุงเครื่องบินเก่า...
 
บินกับเครื่องบิน C-130 การขับขี่เครื่องบินคล้ายกับการขับขี่รถจักรยาน หลายประการ กล่าวคือ ................จะต้องออกแรงให้รถมีการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าจนมีความเร็วเริ่มต้น(ค่าต่ำสุดค่าหนึ่ง)เสียก่อนจากนั้นรถจึงจะทรงตัวอยู่ได้ หากช้ากว่านี้รถจะล้ม เครื่องบินจะร่วงหล่น และเมื่อต้องขี่ขึ้นเนิน ความเร็วจะลดลง ถ้าต้องการรักษาความเร็วให้คงที่ ต้องออกแรงถีบลงไปอีก ตอนลงเนิน ต้องเบรกเพื่อรักษาความเร็วให้คงที่ และขณะเลี้ยวเข้าโค้ง ต้องเอียงตัวไปทางด้านข้าง...
 
บทเรียนจากอุบัติเหตุ และการสูญเสีย เครื่องบิน C-130 จากที่ต่างๆทั่วโลก ..............ในรอบสี่สิบปีที่ผ่านมา กองทัพอากาศอังกฤษได้สร้างสถิติอันยอดเยี่ยม ด้วยอัตราการสูญเสียเครื่องบิน C-130 ที่ต่ำมากคือ 250,000 ชั่วโมงบินต่อเครื่อง เพราะ C-130 เป็นเครื่องบินที่มีโครงสร้างและการออกแบบที่ดี มีความเชื่อถือสูง จึงถูกใช้งานกันแพร่หลาย อีกทั้งภารกิจที่ปฏิบัติล้วนมีความเสี่ยงสูงกว่าการบินปกติทั่วไป ดังนั้นการสูญเสียย่อมเกิดขึ้นเป็นเงาตามตัว การสูญเสียที่เกิดขึ้นจำแนกออกได้ 2 ลักษณะคือ...
 
คู่แข่งของเครื่องบิน C-130 วิธีการจับคู่ต่อกรของเครื่องบินลำเลียง ต่างกันกับเครื่องบินขับไล่ เพราะใช่ว่าคู่สงครามจะนำมาปะทะ ต่อสู้กันได้กลางอากาศ เหนือสมรภูมิ อย่างเช่นเครื่องบินขับไล่เข้าสู้รบกัน แต่เครื่องบินลำเลียงเป็นจักรกลสงครามสำคัญ ที่มักปรากฏกายให้เห็น เป็นสิ่งบอกเหตุ ก่อนที่สงครามหรือการปฏิบัติการจะเริ่มขึ้น ด้วยระยะเวลาอันยาวนานของการเข้าประจำการ ทำให้เครื่องบิน C-130 มีคู่แข่งที่เปลี่ยนหน้าเข้ามาท้าทาย ทุกสมรภูมิที่มันเข้าไปมีส่วนร่วม คู่แข่งของ C-130...
 
ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ของ C-130 ไทย . . พลันเมื่อเครื่องบิน C-130 ถูกผลิตออกจากโรงงาน จะถูกส่งมอบให้กองทัพประเทศต่างๆ นำไปประจำการใน ฝูงบิน(Squadron) ซึ่งเป็นหน่วยรบหลัก ลำดับสำคัญรองลงมาจากกองบิน (Wing) แต่ละฝูงบินต่างได้รับมอบหมาย ภารกิจ(Mission)เพื่อให้ปฏิบัติ รออยู่แล้ว ฝูงบินจึงเป็นที่ผนวก เครื่องบิน นักบิน ลูกเรือ และภารกิจ ไว้ด้วยกัน แต่ละฝูงบินจะมี ขั้นตอนการปฏิบัติ ธรรมเนียมปฏิบัติ ประเพณีเป็นเอกลักษณ์ แตกต่างกันออกไป กองทัพอากาศไทย...
 
วีรกรรมของเครื่องบิน C-130 การร่วมสงครามและเหตุการณ์สำคัญของโลกและไทย ลำพังตัวมันเองมิใด้มีเขี้ยวเล็บใดๆ ไม่ได้รับการติดตั้งอาวุธใดๆ แต่มันสามารถเปลี่ยนดุลย์อำนาจทางทหารได้ในเวลาอันรวดเร็ว มันสามารถนำกำลังทหารที่ฝึกมาอย่างดี เข้าสู่สนามรบได้ทันที มันเคลื่อนย้ายกำลังรบของสามเหล่าทัพ ให้ผสมรวมกันได้อย่างไม่ยากเย็น คงไม่ผิดนัก ที่นายทหารฝ่ายเสนาธิการ มักจะนึกถึงเครื่องบิน C-130 ก่อนสิ่งอื่นใด เพื่อนำกำลังไปวางไว้ใกล้เหตุการณ์ให้มากที่สุด เร็วที่สุด...
 
C-RM กับ C-130 CRM (Crew Resource Management) “ซี-อาร์-เอ็ม” เป็นหลักการทางการบิน ที่แทรกเสริมขึ้นมา เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัยยิ่งขึ้น เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมจากสายการบินพาณิชย์ในภาคธุรกิจก่อน แล้วจึงนำเข้ามาใช้ในกองทัพ เป็นหลักการที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ผู้นำเข้ามามีทั้งหมอ และนักบิน ตลอดจนผู้บริหาร ซึ่งต่างได้ให้บทบาทของ CRM แตกต่างกันออกไป สถาบันที่ดูแลสุขภาพร่างกายนักบิน เน้นหนัก CRM ไปในเชิงทฤษฎีจิตวิทยาส่วนบุคคล สถาบันสอบสวนอุบัติเหตุเน้นหนัก CRM...
 
ระบบเทคนิคของเครื่องบิน C-130 กองทัพอากาศสหรัฐฯตั้งชื่อมันอย่างเป็นทางการว่า C-130 (อักษร C หมายถึง เครื่องบินเพื่อการบรรทุก) กองทัพเรือสหรัฐฯเคยตั้งชื่อมันอย่างเป็นทางการว่า GV-1 ด้วยสมรรถนะของมัน ทหารอเมริกันทุกเหล่าทัพเรียกมันว่า Hercules ยักษ์ใหญ่ผู้ทรงพลังและห้าวหาญ ด้วยรูปร่างของมัน ทหารอิสราเอลกลับเรียกมันว่า เจ้าแรด Karnaf ทหารไทยเรียกมันติดปากว่า “ซี-ร้อย-สาม-สิบ” กองทัพอากาศไทย นิยามมันอย่างเป็นทางการว่า เครื่องบินลำเลียงแบบที่แปด (บ.ล.๘ )...
 
1.ประวัติความเป็นมาของC-130 (จำนวนผู้เข้าชมจากเว็บไซต์เดิมก่อนย้ายข้อมูล 11472 คน ) ความเป็นมาของเครื่องบิน C-130 “ ซี-ร้อย-สาม-สิบ” “C-130” รหัสลับ กุญแจดอกสำคัญ . .ที่คอยแก้ไขวิกฤตการณ์ต่างๆของชาติได้ ในเวลาชั่วข้ามคืน . . ........ท่านที่เคยได้ยินผ่านหูกันมา ย่อมทราบดีว่ามันคือ เครื่องบินรบชั้นแนวหน้า อาวุธหลักประจำกองทัพหลายๆประเทศ ซึ่งประเทศไทยของเราได้นำเข้าประจำการ เช่นกัน แม้ท่านอาจจะไม่เคยได้สัมผัส โดยสาร หรือบินมันมาก่อน แต่เชื่อเถิดว่า...
 
หลักนิยม (DOCTRINE) ยุทธศาสตร์ และยุทธวิธีของเครื่องบิน C-130 คำสั่ง คือ สิ่งสำคัญนอกจากปีกและเครื่องยนต์ ที่จะทำให้เครื่องบินรบลำนี้ แผลงฤทธิ์ แสดงพลังออกมาได้อย่างไม่จำกัด คำสั่ง คือ เครื่องมือของผู้บังคับบัญชาหน่วยทหาร ซึ่งจะทำให้ทหารและยุทโธปกรณ์ ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ คำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ได้รับการเชื่อมโยงมาจาก ผลประโยชน์ของชาติ (National Interest) โดยผ่านยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของกองทัพ...
 
ติดอาวุธ(โล่ห์)ให้ เครื่องบิน C-130 ดีไหม ย้อนไปเมื่อสมัยผู้ก่อการร้าย(ผกค.)ยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ตามป่าเขา กองทัพอากาศของเราเคยใช้เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 9 (Nomad ประจำการที่กองบิน46 จ.พิษณุโลก) ติดตั้งปืนกลอากาศขนาด20มม.เพื่อช่วยการโจมตีจากทางอากาศ ข้อดีของการใช้ บ.ลำเลียงติดอาวุธก็คือ บรรทุกกระสุนได้มาก บินวนรอได้นาน แต่ข้อเสียของมันคือ ความเชื่องช้า และไม่มีอาวุธป้องกันตัว ครั้นเมื่อผู้ก่อการร้ายออกจากป่า ทำให้ความจำเป็นในการใช้ บ.ลำเลียงติดอาวุธหมดไป ปืนกลอากาศจึงถูกถอดออก...
C-130 Life Instructions Always Say “Sawaddee Please & Thanks” to one that you run across. Fly high with your own wings. Keep your promises and your friend’s secrets. Respect your parent,nature, history and yourself respectively. Recognize your enemy. Know that the Swiss make a good watch so people make a good time. Come back home even you win or lose. Sometime Close an eye while walking down stair. Join the club for Drink & Dance. Find the way to Venice with your loved one...




Flag Counter

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

เกี่ยวกับเรา

  • เว็บไซต์ "www.thaiC-130.net" จัดทำขึ้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2551
    ความสมบูรณ์ของเนื้อหา ยังจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง หากท่านสนใจที่จะร่วมสนับสนุนให้ดียิ่งขึ้น กรุณาติดต่อมายังผู้จัดทำ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

ขอขอบพระคุณ

พลอากาศเอก อมฤต จารยะพันธ์
พลอากาศโท ปรีชาพล ผุสสราค์มาลัย
กัปตันสุทิพย์ สิริสรรพ (การบินไทย)
กัปตันยุทธการ ปุรินทราภิบาล (ไทยแอร์เอเชีย)
กัปตันราชันย์ สุดหล้า (ไทยแอร์เอเชีย)
นาวาอากาศโทสุรินทร์ คอทอง
นาวาอากาศตรีขวัญ สุภรสุข
คุณพงษ์ พินิจ นสพ.ไทยรัฐ

ติดต่อเรา



Contact Me
Lt.Col.Tirapong Kongsomrit
kongsomrit@yahoo.com
www.thaic-130.net