• ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ไทยซีร้อยสามสิบครับ, หากท่านพบปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ของเรา
    หรือต้องการเสนอแนะประการใดสามารถโพสแจ้งได้ที่ ฟอรั่ม: Contact us/help info ,ขอบคุณครับ.
    แจ้งข่าวสารการอับเดทฟอรั่ม Thaic-130


    Live support: SKYPIG / Lt.Col.Tirapong Kongsomrit, e-mail: [email protected]
    กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
    Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

4.Fly C-130

C130RTAFA

New Member
6 กันยายน 2011
13
0
0
37
อืมม...แบบนี้นี่เอง สั้นๆ แต่ได้ใจความ ผมพยายามจะทำการฝึกลักษณะนี้อยู่ใน sim ครับ แต่สำหรับ sim จริงแล้วนี่มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกัน จึงได้แต่เรียนรู้เพื่อใช้ใน FSX เท่าละครับ พี่ Skypig
 
กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

C130RTAFA

New Member
6 กันยายน 2011
13
0
0
37
พี่ Skypig ครับ แล้วสำหรับกรณีที่เครื่องยนต์ทั้งหมดเกิดปัญหาขึ้น เราสามารถหลีกเลี่ยงการ gliding ได้หรือไม่ หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราจะสามารถทำการ gliding A/C อย่างไรให้ปลอดภัยที่สุดได้ครับ เคสนี้ผมได้มาจากกรณีของเจ้า Gimli Gilding ครับ เป็นของ American Airlines F.163 ครับพี่ ขอบพระคุณครับ
ป.ล. แล้วกรณีที่ engine failure 1-2 เครื่องยนต์ กับ all engine failure นี่ต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ ผมหมายถึงรูปแบบการแก้ไขอ่ะครับ
 

skypig

Administrator
7 มิถุนายน 2010
2,486
0
36
แน่นอนครับ หากเครื่องยนต์ ทั้งหมดดับ ไม่สามารถ รักษาการบินระดับอยู่ได้
เครื่องจะ gliding ลงมา ด้วยความเร้ว 180 น็อต
ด้วยอัตราการ ร่อน ประมาณ 2 NM ต่อ ความสูง 1000 ฟุต
ต้องไม่ลืมว่า เครื่องบิน c-130 เป็นเครื่องบิน ใบพัด
หากใบพัดไม่ถูกปรับเข้ามุม feather มันจะกลายเป็นแรงต้าน ทำให้ การ gliding สั้นลง
การที่ ใบพัดบางเครื่องยนต์ ไม่ถูกปรับเข้ามุม feather ยังมีข้อดี คือ
จะใช้ในการหมุน ปัม ไฮดรอลิก ทำให้ คันบังคับ ยังคง เบาแรง ต่อไป
 

C130RTAFA

New Member
6 กันยายน 2011
13
0
0
37
พี่ Skypig ครับ ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการฝึกเลี้ยวด้วยมุม 30-45-60 ครับพี่ มีเทคนิคยังไงบ้างครับที่สามารถรักษาความสูงและความเร็วให้คงที่ตลอดการเลี้ยวได้บ้างครับ ขอบพระคุณครับ:Emo_korea_046.gif:
 

skypig

Administrator
7 มิถุนายน 2010
2,486
0
36
2418

ดีมาก และถูกต้องแล้ว ที่การฝึกต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานก่อน
....ก่อนหน้านี้ มีกระทู้การฝึก ฝป.ฝึกเปลี่ยนแบบ(แต่หาไม่เจอ)
..การฝึกเลี้ยวด้วยมุมต่างๆ ต้องเริ่มจากท่าเตรียม คือ บินตรงบินระดับ
set Toqure =7000
ALT 5000 ฟุต
VVI= 0
รักษา HDG คงที่ แนะนำให้ใช้ ทิศ North พอดี
..ฝึกบินในลักษณะ เช่นนี้ไปให้ได้สัก 10 นาที
ทริมให้ดี อย่าให้ ค่า ALT VVI HDG เปลี่ยนแม้เพียงเล็กน้อย
สังเกตุ แนวจุดตัด ของขอบฟ้า และแผงหน้าปัด แล้วจำภาพไว้ให้ดี
 

ไฟล์แนบ

  • c-130  clean.jpg
    c-130 clean.jpg
    38.9 KB · อ่าน: 319

skypig

Administrator
7 มิถุนายน 2010
2,486
0
36
ฝึกกบินท่านี้ ไปให้คุ้นมือ ลองเปลี่ยน Power มากน้อย
ระหว่าง 5000- 10000 ปอนด์ เพื่อเปลี่ยนความเร็ว
แต่ยังคงรักษา ความสูง ALT และ VVI คงที
จากนั้นจึงเริ่มหัดเลี้ยว
 

skypig

Administrator
7 มิถุนายน 2010
2,486
0
36
เมื่อเราสามารถรักษา ALT VVI HDG ขอให้สังเกต ระยะห่าวระหว่างหัวเครื่องกับขอบฟ้า
ขณะที่ POwer และ ความเร็วเปลี่ยนไประหว่าง
210>180>150 knots ได้ดีแล้ว

จากนั้นจึงเริ่มหัดเลี้ยว ให้ รักษาความเร็ว และความสูงคงที่ ด้วยการ
ADD Power + 1000-1500 ปอนด์

C-130 with 30 degree bank
สังเกตุ หัวเครื่องกับขอบฟ้า ตามรูปข้างล่าง
 

ไฟล์แนบ

  • c-130  30 degreeAOB.jpg
    c-130 30 degreeAOB.jpg
    101.7 KB · อ่าน: 214

skypig

Administrator
7 มิถุนายน 2010
2,486
0
36
การเลี้ยวปีก 45
C-130 with 45 degree of bank

สังเกตุ ขอบฟ้า และเข็มความเร็ว หากไม่ Add Power ความเร็วจะลดลง
 

ไฟล์แนบ

  • c-130 45degree AOB.jpg
    c-130 45degree AOB.jpg
    104.8 KB · อ่าน: 212

skypig

Administrator
7 มิถุนายน 2010
2,486
0
36
ไม่น่าจะมี เครื่องบินแบบใด ที่ให้ภาพชีวิต ได้เท่า C-130


4725



อัพจากภาพของฝรั่ง
ตอนนี้ รอของไทยว่าใครจะถ่ายส่งมา
คุณบอลว่างไหม
 

ไฟล์แนบ

  • C-130 ramp view.jpg
    C-130 ramp view.jpg
    29.7 KB · อ่าน: 260

wis_tom

Super Moderator
25 สิงหาคม 2010
747
2
18
AYUTTHAYA
สงสัยว่า จะมีสายเชือกรัดหรือดึงตัวคนไว้ไหมครับ เวลาเลี้ยวมากกว่านี้ คนนั่งจะล่วงลงมาได้ไหมเอ่ย

ร่มก็ไม่มีติดหลังซะด้วย
 

ballc130

New Member
27 สิงหาคม 2010
35
0
0
44
สงสัยว่า จะมีสายเชือกรัดหรือดึงตัวคนไว้ไหมครับ เวลาเลี้ยวมากกว่านี้ คนนั่งจะล่วงลงมาได้ไหมเอ่ย

ร่มก็ไม่มีติดหลังซะด้วย
wis_tom
มีสายโยงครับ เพื่อความปลอดภัย ศัพท์เทคนิคเรียกว่าอย่างไรไม่ทราบ

ipKAFI.jpg
 
แก้ไขล่าสุดเมื่อ:

skypig

Administrator
7 มิถุนายน 2010
2,486
0
36
oh my god
สวยแท้ คุณบอล รวดเร็วทันใจ


........
ภาพทานข้าวด้วยกล่องโฟมวางไว้บนตัก
จะหมดไป หาก...
มาบินกับ Air Asia เพราะ
เพราะ A320 มีถาดรอง ตรงหน้า
 

wis_tom

Super Moderator
25 สิงหาคม 2010
747
2
18
AYUTTHAYA
ขอบคุณครับที่เฉลยคำถาม และชอบภาพชุดนี้มากๆเลยครับ ถูกใจทุกภาพโดยเฉพาะมีเครื่องบินอีกลำตามหลังมาติดๆ และข้าวกล่องโฟม
 

skypig

Administrator
7 มิถุนายน 2010
2,486
0
36
เอกสาร การบืน C-130 Low Speed Flying
Thank to Lockheed
ระวัง เอกสารไม่เรียงลำดับหน้า เนื่องจาก การลงภาพ
การลำดับหน้าเอกสาร ให้สังเกตุจาก เลขหน้า บร้เวณ มุมล่าง ของแต่ละภาพ
 

ไฟล์แนบ

  • 001.jpg
    001.jpg
    211 KB · อ่าน: 128
  • 002.jpg
    002.jpg
    109.7 KB · อ่าน: 129
  • 004.jpg
    004.jpg
    172.5 KB · อ่าน: 130
  • 006.jpg
    006.jpg
    155.3 KB · อ่าน: 135
  • 005.jpg
    005.jpg
    212.8 KB · อ่าน: 129
  • 007.jpg
    007.jpg
    140.2 KB · อ่าน: 126
  • 008.jpg
    008.jpg
    177.9 KB · อ่าน: 126
  • 009.jpg
    009.jpg
    268.5 KB · อ่าน: 134
  • 010.jpg
    010.jpg
    207.7 KB · อ่าน: 131
  • 011.jpg
    011.jpg
    256.8 KB · อ่าน: 134
  • 012.jpg
    012.jpg
    324.9 KB · อ่าน: 137
  • 013.jpg
    013.jpg
    275.1 KB · อ่าน: 130
  • 014.jpg
    014.jpg
    292.7 KB · อ่าน: 124
  • 015.jpg
    015.jpg
    330.5 KB · อ่าน: 125
  • 016.jpg
    016.jpg
    318.8 KB · อ่าน: 125
  • 017.jpg
    017.jpg
    283.7 KB · อ่าน: 123
  • 018.jpg
    018.jpg
    372.6 KB · อ่าน: 124
  • 019.jpg
    019.jpg
    296.7 KB · อ่าน: 119
  • 020.jpg
    020.jpg
    309.2 KB · อ่าน: 126
  • 021.jpg
    021.jpg
    279.4 KB · อ่าน: 123
  • 022.jpg
    022.jpg
    146.8 KB · อ่าน: 115
  • 023.jpg
    023.jpg
    310.8 KB · อ่าน: 111
  • 024.jpg
    024.jpg
    360 KB · อ่าน: 117
  • 025.jpg
    025.jpg
    224.5 KB · อ่าน: 117
  • 026.jpg
    026.jpg
    205 KB · อ่าน: 120
  • 027.jpg
    027.jpg
    166.1 KB · อ่าน: 119
  • 028.jpg
    028.jpg
    250.7 KB · อ่าน: 119
  • 029.jpg
    029.jpg
    360.6 KB · อ่าน: 120
  • 030.jpg
    030.jpg
    323 KB · อ่าน: 118
  • 031.jpg
    031.jpg
    226.4 KB · อ่าน: 139
  • 032.jpg
    032.jpg
    432.4 KB · อ่าน: 117
  • 033.jpg
    033.jpg
    428.3 KB · อ่าน: 117
  • 034.jpg
    034.jpg
    397.8 KB · อ่าน: 113
  • 035.jpg
    035.jpg
    283.5 KB · อ่าน: 114
  • 036.jpg
    036.jpg
    288 KB · อ่าน: 113
  • Cover.jpg
    Cover.jpg
    429.7 KB · อ่าน: 116




Flag Counter

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

เกี่ยวกับเรา

  • เว็บไซต์ "www.thaiC-130.net" จัดทำขึ้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2551
    ความสมบูรณ์ของเนื้อหา ยังจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง หากท่านสนใจที่จะร่วมสนับสนุนให้ดียิ่งขึ้น กรุณาติดต่อมายังผู้จัดทำ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง

ขอขอบพระคุณ

พลอากาศเอก อมฤต จารยะพันธ์
พลอากาศโท ปรีชาพล ผุสสราค์มาลัย
กัปตันสุทิพย์ สิริสรรพ (การบินไทย)
กัปตันยุทธการ ปุรินทราภิบาล (ไทยแอร์เอเชีย)
กัปตันราชันย์ สุดหล้า (ไทยแอร์เอเชีย)
นาวาอากาศโทสุรินทร์ คอทอง
นาวาอากาศตรีขวัญ สุภรสุข
คุณพงษ์ พินิจ นสพ.ไทยรัฐ

ติดต่อเรา



Contact Me
Lt.Col.Tirapong Kongsomrit
[email protected]
www.thaic-130.net