What's new
  • ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ไทยซีร้อยสามสิบครับ, หากท่านพบปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ของเรา
    หรือต้องการเสนอแนะประการใดสามารถโพสแจ้งได้ที่ ฟอรั่ม: Contact us/help info ,ขอบคุณครับ.
    แจ้งข่าวสารการอับเดทฟอรั่ม Thaic-130


    Live support: SKYPIG / Lt.Col.Tirapong Kongsomrit, e-mail: kongsomrit@yahoo.com
    กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
    Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

4.Fly C-130

C130RTAFA

New Member
อืมม...แบบนี้นี่เอง สั้นๆ แต่ได้ใจความ ผมพยายามจะทำการฝึกลักษณะนี้อยู่ใน sim ครับ แต่สำหรับ sim จริงแล้วนี่มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกัน จึงได้แต่เรียนรู้เพื่อใช้ใน FSX เท่าละครับ พี่ Skypig
 

C130RTAFA

New Member
พี่ Skypig ครับ แล้วสำหรับกรณีที่เครื่องยนต์ทั้งหมดเกิดปัญหาขึ้น เราสามารถหลีกเลี่ยงการ gliding ได้หรือไม่ หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราจะสามารถทำการ gliding A/C อย่างไรให้ปลอดภัยที่สุดได้ครับ เคสนี้ผมได้มาจากกรณีของเจ้า Gimli Gilding ครับ เป็นของ American Airlines F.163 ครับพี่ ขอบพระคุณครับ
ป.ล. แล้วกรณีที่ engine failure 1-2 เครื่องยนต์ กับ all engine failure นี่ต่างกันมากน้อยแค่ไหนครับ ผมหมายถึงรูปแบบการแก้ไขอ่ะครับ
 

skypig

Administrator
แน่นอนครับ หากเครื่องยนต์ ทั้งหมดดับ ไม่สามารถ รักษาการบินระดับอยู่ได้
เครื่องจะ gliding ลงมา ด้วยความเร้ว 180 น็อต
ด้วยอัตราการ ร่อน ประมาณ 2 NM ต่อ ความสูง 1000 ฟุต
ต้องไม่ลืมว่า เครื่องบิน c-130 เป็นเครื่องบิน ใบพัด
หากใบพัดไม่ถูกปรับเข้ามุม feather มันจะกลายเป็นแรงต้าน ทำให้ การ gliding สั้นลง
การที่ ใบพัดบางเครื่องยนต์ ไม่ถูกปรับเข้ามุม feather ยังมีข้อดี คือ
จะใช้ในการหมุน ปัม ไฮดรอลิก ทำให้ คันบังคับ ยังคง เบาแรง ต่อไป
 

C130RTAFA

New Member
ขอบพระคุณครับพี่ หากมีเวลาก็ช่วยอธิบายเพิ่มเติมด้วยนะขอรับ!!!
 

C130RTAFA

New Member
พี่ Skypig ครับ ผมมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการฝึกเลี้ยวด้วยมุม 30-45-60 ครับพี่ มีเทคนิคยังไงบ้างครับที่สามารถรักษาความสูงและความเร็วให้คงที่ตลอดการเลี้ยวได้บ้างครับ ขอบพระคุณครับ:Emo_korea_046.gif:
 

skypig

Administrator

ดีมาก และถูกต้องแล้ว ที่การฝึกต้องเริ่มต้นจากพื้นฐานก่อน
....ก่อนหน้านี้ มีกระทู้การฝึก ฝป.ฝึกเปลี่ยนแบบ(แต่หาไม่เจอ)
..การฝึกเลี้ยวด้วยมุมต่างๆ ต้องเริ่มจากท่าเตรียม คือ บินตรงบินระดับ
set Toqure =7000
ALT 5000 ฟุต
VVI= 0
รักษา HDG คงที่ แนะนำให้ใช้ ทิศ North พอดี
..ฝึกบินในลักษณะ เช่นนี้ไปให้ได้สัก 10 นาที
ทริมให้ดี อย่าให้ ค่า ALT VVI HDG เปลี่ยนแม้เพียงเล็กน้อย
สังเกตุ แนวจุดตัด ของขอบฟ้า และแผงหน้าปัด แล้วจำภาพไว้ให้ดี
 

Attachments

skypig

Administrator
ฝึกกบินท่านี้ ไปให้คุ้นมือ ลองเปลี่ยน Power มากน้อย
ระหว่าง 5000- 10000 ปอนด์ เพื่อเปลี่ยนความเร็ว
แต่ยังคงรักษา ความสูง ALT และ VVI คงที
จากนั้นจึงเริ่มหัดเลี้ยว
 

skypig

Administrator
เมื่อเราสามารถรักษา ALT VVI HDG ขอให้สังเกต ระยะห่าวระหว่างหัวเครื่องกับขอบฟ้า
ขณะที่ POwer และ ความเร็วเปลี่ยนไประหว่าง
210>180>150 knots ได้ดีแล้ว

จากนั้นจึงเริ่มหัดเลี้ยว ให้ รักษาความเร็ว และความสูงคงที่ ด้วยการ
ADD Power + 1000-1500 ปอนด์

C-130 with 30 degree bank
สังเกตุ หัวเครื่องกับขอบฟ้า ตามรูปข้างล่าง
 

Attachments

skypig

Administrator
การเลี้ยวปีก 45
C-130 with 45 degree of bank

สังเกตุ ขอบฟ้า และเข็มความเร็ว หากไม่ Add Power ความเร็วจะลดลง
 

Attachments

C130RTAFA

New Member
ขอบขอบพระคุณพี่ Skypig มากครับ รอติดตามต่อครับผม
 

skypig

Administrator
ไม่น่าจะมี เครื่องบินแบบใด ที่ให้ภาพชีวิต ได้เท่า C-130





อัพจากภาพของฝรั่ง
ตอนนี้ รอของไทยว่าใครจะถ่ายส่งมา
คุณบอลว่างไหม
 

Attachments

wis_tom

Super Moderator
สงสัยว่า จะมีสายเชือกรัดหรือดึงตัวคนไว้ไหมครับ เวลาเลี้ยวมากกว่านี้ คนนั่งจะล่วงลงมาได้ไหมเอ่ย

ร่มก็ไม่มีติดหลังซะด้วย
 

ballc130

New Member
สงสัยว่า จะมีสายเชือกรัดหรือดึงตัวคนไว้ไหมครับ เวลาเลี้ยวมากกว่านี้ คนนั่งจะล่วงลงมาได้ไหมเอ่ย

ร่มก็ไม่มีติดหลังซะด้วย
มีสายโยงครับ เพื่อความปลอดภัย ศัพท์เทคนิคเรียกว่าอย่างไรไม่ทราบ

 
Last edited:

ballc130

New Member
อีกภาพของนักบิน ซี130 ไทย ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันครับ

 

skypig

Administrator
oh my god
สวยแท้ คุณบอล รวดเร็วทันใจ


........
ภาพทานข้าวด้วยกล่องโฟมวางไว้บนตัก
จะหมดไป หาก...
มาบินกับ Air Asia เพราะ
เพราะ A320 มีถาดรอง ตรงหน้า
 

wis_tom

Super Moderator
ขอบคุณครับที่เฉลยคำถาม และชอบภาพชุดนี้มากๆเลยครับ ถูกใจทุกภาพโดยเฉพาะมีเครื่องบินอีกลำตามหลังมาติดๆ และข้าวกล่องโฟม
 

skypig

Administrator
เอกสาร การบืน C-130 Low Speed Flying
Thank to Lockheed
ระวัง เอกสารไม่เรียงลำดับหน้า เนื่องจาก การลงภาพ
การลำดับหน้าเอกสาร ให้สังเกตุจาก เลขหน้า บร้เวณ มุมล่าง ของแต่ละภาพ
 

Attachments



Flag Counter

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
Top