What's new
  • ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ไทยซีร้อยสามสิบครับ, หากท่านพบปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ของเรา
    หรือต้องการเสนอแนะประการใดสามารถโพสแจ้งได้ที่ ฟอรั่ม: Contact us/help info ,ขอบคุณครับ.
    แจ้งข่าวสารการอับเดทฟอรั่ม Thaic-130


    Live support: SKYPIG / Lt.Col.Tirapong Kongsomrit, e-mail: kongsomrit@yahoo.com
กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

9.C-130 vs Revals

skypig

Administrator
คู่แข่งของเครื่องบิน C-130​

วิธีการจับคู่ต่อกรของเครื่องบินลำเลียง ต่างกันกับเครื่องบินขับไล่ เพราะใช่ว่าคู่สงครามจะนำมาปะทะ ต่อสู้กันได้กลางอากาศ เหนือสมรภูมิ อย่างเช่นเครื่องบินขับไล่เข้าสู้รบกัน แต่เครื่องบินลำเลียงเป็นจักรกลสงครามสำคัญ ที่มักปรากฏกายให้เห็น เป็นสิ่งบอกเหตุ ก่อนที่สงครามหรือการปฏิบัติการจะเริ่มขึ้น ด้วยระยะเวลาอันยาวนานของการเข้าประจำการ ทำให้เครื่องบิน C-130 มีคู่แข่งที่เปลี่ยนหน้าเข้ามาท้าทาย ทุกสมรภูมิที่มันเข้าไปมีส่วนร่วม คู่แข่งของ C-130 มีทั้งที่มีขนาดเทียบเท่ากันพอดี พอฟัดพอเหวี่ยงกันอย่างสูสี บ้างเป็นเครื่องบินรุ่นใหม่ที่สร้างขึ้นภายหลัง และบางลำมีขนาดที่ใหญ่กว่า มีความเร็วสูงกว่า ที่กำลังจะเผยโฉมให้เห็นอีกไม่นาน

The Antonov An-12


เมื่อเครื่องบิน C-130 ได้ออกประจำการ เป็นเวลาที่โลกคุกรุ่นอยู่ในช่วงสงครามเย็น ค่ายโซเวียตได้ใช้สงครามสายลับ เพื่อคอยสืบเสาะดูว่า ซีกโลกตะวันตกมีอาวุธใหม่ มาใช้เสริมเขี้ยวเล็บอย่างไร น่าแปลกที่ไม่นานเครื่องบิน C-130 ได้เข้าประจำการ มีเครื่องบินลำเลียงของโซเวียต-รัสเซียสร้างขึ้นมาเกือบจะเป็นเวลาเดียวกัน อาจะเรียกได้ว่า สร้างมันขึ้นมาเพื่อต่อกรกับเครื่องบิน C-130 โดยตรง คือ The Antonov An-12 มันมีนามเรียกขานตามแบบ NATO ว่า ”Cub” เป็นเครื่องบินลำเลียงแบบ 4 เครื่องยนต์เทอร์โบพร๊อพ (turboprop) มีพื้นฐานมาจากเครื่องบิน Antonov An-10 ถูกนำไปใช้งานทั้งทางทหารและพลเรือน ได้รับการปรับปรุงต่อมาภายใต้รหัส The An-12BP ในปี1959 เพื่อใช้ในกองทัพ แบบพิมพ์เขียวได้ส่งมอบให้ประเทศจีน สร้างออกมาในชื่อ Y-8 ทั้งหมดถูกผลิตขึ้นมาราว 1243 ลำ ปิดสายการผลิตไปแล้วตั้งแต่ปี1973 นับเป็นเครื่องบินที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกับเครื่องบิน C-130 มากที่สุด

นอกจากเครื่องบินจากค่ายโซเวียต-รัสเซียนี้แล้ว ในอดีตเครื่องบิน C-130 ยังมีคู่แข่งในค่ายยุโรปอีกหลายรุ่น ได้แก่ เครื่องบิน G-222 , C-160 และ A400M ที่กำลังจะปรากฏโฉมในอนาคตอันใกล้

เครื่องบิน C-160


เครื่องบิน G-222 สร้างขึ้นโดยประเทศอิตาลี และ C-160 สร้างขึ้นโดยประเทศเยอรมัน ทั้งคู่เป็นเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ มีขนาดเล็กกว่า และสมรรถนะต่ำกว่าเครื่องบิน C-130 อยู่พอสมควร แต่ใช่ว่าจะมีข้อได้เปรียบในการซ่อมบำรุง เครื่องบินทั้งสองถูกนำไปใช้งานไม่แพร่หลายนัก เครื่องบินC-160 มีใช้งานเพียงสามประเทศคือ เยอรมัน ฝรั่งเศส และตุรกี เครื่องบิน G-222 ได้ถูกนำเข้าประจำการใน ทอ.ไทยเช่นกัน แม้ได้นำเข้าประจำการหลังเครื่องบิน C-130 ถึงกว่าสิบปี แต่จำนวนครึ่งหนึ่งจำเป็นต้องงดการใช้งานไปแล้ว ช่วงระยะเวลาสั้นๆที่นำเข้าประจำการ เครื่องบินจากยุโรปลำนี้ได้สร้างบทเรียนสำคัญให้แก่ ทอ.ไทย ไว้จดจำอีกครั้งหนึ่ง ต่อมาบริษัท Aeronautica ได้ร่วมมือกับ Lockheed Martin เพื่อพัฒนาเครื่องบิน G-222 ให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น และกำหนดรหัสใหม่เป็น C-27J

เครื่องบิน C-27J


C-27J คือ เครื่องบิน G-222 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ตามแนวทางเดียวกันกับเครื่องบิน C-130 J เทคโนโลยีใหม่ที่ติดตั้งเข้าไป เริ่มจากเครื่องยนต์เป็นรุ่นเดียวกันมีระบบ Avionic ในห้องนักบินก็เป็นแบบเดียวกัน โดยมีจุดประสงค์ที่จะให้สามารถใช้สายการส่งกำลังบำรุง และการซ่อมบำรุง ของเครื่องบิน C-130 J ได้เลย แม้ว่าจะได้รับการพัฒนาในสหรัฐฯ แต่การประกอบเครื่องบินขั้นสุดท้ายยังคงกระทำในประเทศอิตาลี ต้นกำเนิด เครื่องบิน C-27J สามารถปฏิบัติภารกิจหลากหลายได้เช่นเดียวกับเครื่องบิน C-130 แต่มีขนาดเล็กกว่า ค่าราคาและค่าใช้จ่ายต่ำกว่า จุดเด่นของเครื่องบินลำเลียงลำนี้คือ ทนแรงดึงได้ถึง 3 จี เครื่องบิน C-27 เป็นเครื่องบินแบบหนึ่ง ที่ส่งเข้าเป็นตัวเลือกให้แก่ กองทัพบกสหรัฐฯในโครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงยุคอนาคต (The US Army Future Cargo Aircraft ;FCA)

เครื่องบิน A400M


เป็นศัตรูคู่แข่งในอนาคตที่กำลังจะถูกสร้างขึ้น ด้วยมิติและสมรรถนะที่สูงกว่าเครื่องบิน C-130 สร้างขึ้นตามความต้องการของประเทศต่างๆในกลุ่มสหภาพยุโรป ออกแบบเพื่อให้ใช้ผจญกับวิบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติหรือน้ำมือมนุษย์ มีขนาดอยู่ระหว่าง C-130 และ C-17 เครื่องบิน A400M จึงสามารถที่จะใช้งานได้ทั้งทางยุทธวิธีและทางยุทธศาสตร์ แม้จะเป็นเครื่องบินที่มีความเร็วสูง (Mach 0.72) แต่ยังคงใช้ประโยชน์จากจุดเด่นของระบบใบพัด เพื่อให้ได้ทั้งสมรรถนะและความประหยัด โดยเฉพาะการลงจอดในสนามบินที่มีข้อจำกัด ทั้งด้านความยาวและพื้นผิว A400M สามารถที่จะรับเติมน้ำมันกลางอากาศได้ และ สามารถดัดแปลงให้เป็นเครื่องบินเติมน้ำมันให้กับเครื่องบินอื่นได้ ในเวลาเพียงสองชั่วโมง
จุดเด่นของเครื่องบิน A400M มีมากมายหลายประการ ที่น่าสนใจคือ

โครงสร้างลำตัว และใบพัดผลิตขึ้นจากวัสดุผสมคอมโพสิตส์(Composite) ที่มีน้ำหนักเบากว่าโลหะอะลูมิเนียม
เครื่องยนต์เป็นแบบ 3 แกนเพลา ที่ให้ประสิทธิภาพสูงในทุกย่านความเร็ว
ระบบใบพัดแต่ละเครื่องยนต์บนปีกเดียวกัน ออกแบบให้หมุนในทิศทางตรงกันข้าม เพื่อลดอาการ Yawing
การควบคุมเครื่องบินใช้เป็นแบบ Fly By Wire ในลักษณะของ Side Stick วางไว้ข้างลำตัวของนักบินทั้งสอง
เทคโนโลยีด้าน Avionics ได้มาจากเครื่องบิน A380

อุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ระบบป้องกันตัวเองจากการถูกยิง มีมาให้ตั้งแต่โรงงาน
ตามโครงการคาดว่าจะขึ้นบินทดสอบเที่ยวแรกในต้นปี 2008 และเข้าประจำการในกองทัพราวปลายปี 2009 มี 7 ประเทศในยุโรปได้สั่งสร้างไว้ และยังมีประเทศมาเลเซีย และแอฟริกาใต้ เป็นสองประเทศนอกกลุ่มยุโรป ที่ร่วมสร้างและสั่งนำเข้าประจำการ

ตารางเปรียบเทียบเครื่องบินคู่แข่งสำคัญ​


ตารางเปรียบเทียบได้นำเฉพาะข้อมูล ของเครื่องบินเพียง 3 แบบ โดยนำเครื่องบิน C-130-H ของทอ.ไทย เป็นตัวเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นความใกล้เคียงกันกับเครื่องบิน AN-12 ซึ่งเป็นคู่แข่งกันในอดีต และเพื่อให้เห็นความแตกต่างกับเครื่องบิน A400M คู่แข่ง ผู้ท้าชิงรายใหม่ จากตารางแม้ว่าเครื่องบิน Antonov An-12 จะได้รับการติดตั้งปืนไว้ที่ส่วนท้ายของลำตัวด้วย แต่มิได้ทำให้มันมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องบิน C-130 แต่อย่างใด ยิ่งเมื่อเทียบจำนวนการผลิต และระยะเวลาในการเข้าประจำการแล้ว เครื่องบิน C-130 มีชัยเหนือกว่าอย่างไม่ต้องสงสัย สำหรับอนาคต คงต้องรอจนกว่าเครื่องบิน A400M จะได้เข้าประจำการ และพิสูจน์ตัวเอง ทั้งในและนอกสมรภูมิ ดังเช่นที่เครื่องบิน C-130 ได้แสดงให้เห็นประจักษ์มาก่อน

การแข่งขัน Air Mobility “Rodeo”


น่าพอจะเปรียบได้ว่าการแข่งขัน Rodeo คือ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคของเครื่องบินลำเลียงทางทหาร แน่นอนว่า มันเป็นการแข่งขันประลองความสามารถของนักบินและลูกเรือทางยุทธวิธีของ เครื่องบินC-130อย่างเป็นทางการ ในวงรอบ 2 ปีต่อครั้ง เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติ มีทั้งฝูงบินของ ทอ.สหรัฐฯและทอ.หลายประเทศส่งทีมเข้าแข่งขัน มีรางวัลการแข่งขันหลายประเภทได้แก่ ความสะอาดของเครื่องบิน ความรวดเร็วในการขนย้ายยุทโธปกรณ์เข้า-ออกจากเครื่องบิน และความสามารถของหน่วยแพทย์ เป็นต้น แต่รางวัลที่ทุกฝูงบินต้องการคือ ความแม่นยำในการทิ้งร่มซีดีเอส มันเป็นรางวัลแห่งความภูมิใจของฝูงบินและชาติที่เข้าร่วมแข่งขัน ที่ต้องการคว้ารางวัลนี้มาให้ได้ ทีมของประเทศในเอเชียที่ส่งเข้าแข่งขันมาโดยตลอดคือจาก ทอ.ญี่ปุ่น ที่ทุ่มเทให้กันการแข่งขันอย่างเอาจริงเอาจัง ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ทีมจากญี่ปุ่นจะบินมาสหรัฐฯ ก่อนล่วงหน้าหลายสัปดาห์ แวะเวียนไปลงในฐานทัพอากาศของ ทอ.สหรัฐฯในเมืองต่างๆเพื่อให้เกิดความคุ้นเคย ครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อปลายเดือน ก.ค.2550 ที่ฐานทัพอากาศ McChord รัฐวอชิงตัน มีเครื่องบินลำเลียง19 ชาติส่งเข้าแข่งขันและอีก 5 ชาติเข้าสังเกตการณ์


นอกจากการแข่งขัน Rodeo แล้วยังมีการจัดแข่งขันประลองความสามารถของลูกเรือเครื่องบิน C-130 ขึ้นอีก แต่เป็นการแข่งขันที่ไม่ยิ่งใหญ่มากนัก มีทีมเข้าร่วมไม่มากนัก ซึ่งครั้งหนึ่งในปี 2001 ฝูงบิน 601 ของเราได้คว้ารางวัล Outstanding Award มาได้ แต่น่าเสียดายที่ ทอ.ของเรายังมิเคยได้ส่งเข้าแข่งขัน Rodeo มาก่อน

ศัตรูที่แท้จริงของเครื่องบิน C-130



ดังที่กล่าวมาไว้แต่ต้นแล้วว่า ศัตรูของเครื่องบิน C-130 ที่จะทำให้มันร่วงจากฟ้า มิใช่มาจากเครื่องบินลำเลียงด้วยกัน ศัตรูอันน่ากลัวของเครื่องบิน C-130 ที่แท้จริงในสนามรบ คือ ฮ.โจมตี (Gunship) หรือเครื่องบินโจมตีขนาดเบา (Light aircraft) หรืออาจเป็นจรวดประทับบ่า (Manpad) แต่ในอนาคตภัยคุกคามของมันอาจเป็นระเบิดพลีชีพ ที่ใช้เป็นเครื่องมือการก่อวินาศกรรมที่พบเป็นข่าวในทุกมุมโลก
 

skypig

Administrator
กองทัพอากาศมาเลเซียเป็นชาติแรกในเอเชีย ที่ร่วมลงขันสร้างA400m และได้รับเข้าประจำการลำแรกใน 13 มีนาคม 2558
 

Attachments



Flag Counter

ขอขอบพระคุณ

พลอากาศเอก อมฤต จารยะพันธ์
พลอากาศโท ปรีชาพล ผุสสราค์มาลัย
กัปตันสุทิพย์ สิริสรรพ (การบินไทย)
กัปตันยุทธการ ปุรินทราภิบาล (ไทยแอร์เอเชีย)
กัปตันราชันย์ สุดหล้า (ไทยแอร์เอเชีย)
นาวาอากาศโทสุรินทร์ คอทอง
นาวาอากาศตรีขวัญ สุภรสุข
คุณพงษ์ พินิจ นสพ.ไทยรัฐ

เว็บไซต์ "www.thaiC-130.net" จัดทำขึ้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2551
ความสมบูรณ์ของเนื้อหา ยังจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง หากท่านสนใจที่จะร่วมสนับสนุนให้ดียิ่งขึ้น กรุณาติดต่อมายังผู้จัดทำ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง



Contact Me
Lt.Col.Tirapong Kongsomrit
kongsomrit@yahoo.com
www.thaic-130.net
Top