What's new
  • ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ไทยซีร้อยสามสิบครับ, หากท่านพบปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ของเรา
    หรือต้องการเสนอแนะประการใดสามารถโพสแจ้งได้ที่ ฟอรั่ม: Contact us/help info ,ขอบคุณครับ.
    แจ้งข่าวสารการอับเดทฟอรั่ม Thaic-130


    Live support: SKYPIG / Lt.Col.Tirapong Kongsomrit, e-mail: kongsomrit@yahoo.com
    กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
    Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

HOTAS Warthog by Skypig

skypig

Administrator
HOTAS
ฮอตแทส​

. .ในปัจจุบันการเหาะเหิรเดินอากาศ เป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่าย ดังสโลแกนของสายการบินหนึ่งที่ว่า ใครๆก็บินได้ เพราะมันถูกเปลี่ยนจากสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้กลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ด้วยราคาที่ไม่ไกลเกินเอื้อม ผู้คนเดินทางไปไหนต่อไหนได้ง่าย เพียงแค่มีโทรศัพท์ราคาถูกเพียงเครื่องเดียว ก็สามารถจองตั๋วเดินทางไปทั่วประเทศในราคาต่ำกว่าพันบาท เปรียบเทียบกับสมัยก่อน การซื้อตั๋วเครื่องบินจำกัดไว้เฉพาะตามเมืองใหญ่ๆเท่านั้น และความใฝ่ฝันของบางคน ไปไกลกว่านั้น นอกจากจะชอบเดินทางไปยังถิ่นแปลกตาแล้ว ยังใฝ่ฝันที่อยากจะขับเครื่องบินด้วยตัวเอง ซึ่งแต่ก่อนนั้นมันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย มันไกลเกินกว่าฝันของวัยเด็ก ที่ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีจะกิน อดเพ้อฝันถึงไม่ได้ แต่ปัจจุบันนับจากนี้ เทคโนโลยีราคาถูกลง แต่กลับมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ย่อมทำให้ สิ่งที่เป็นเพียงความเพ้อฝัน อยู่ใกล้เพียงแค่เอื้อม และหากมีปัจจัยทางด้านเงินทองอีกเพียงเล็กน้อยมันก็คือ ความฝันอยู่ในกำมือ


' . เกมส์คอมพิวเตอร์สมัยนี้ เป็นผลมาจากเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีความสมจริงมากขึ้น แต่ราคาค่าใช้จ่ายกลับต่ำลง ทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งมันก็เปรียบเสมือนดาบสองคม มีทั้งประโยชน์และโทษ รวมกันอยู่อย่างแยกไม่ออก สมัยก่อนอุปกรณ์การเล่นของเด็กชาวบ้านคือ หมากเก็บ เชือกกระโดด หรือไม่ก็หนังสติ๊ก แต่ปัจจุบันเด็กแทบทุกคนล้วนติดเกมส์คอมพิวเตอร์ โดยใช้คีย์บอร์ดเป็นอุปกรณ์ควบคุม แต่ที่บ้านพอมีฐานะขึ้นมา ก็เริ่มจะมีอุปกรณ์ควบคุมพิเศษโดยเฉพาะ เช่น พวงมาลัยรถยนต์พร้อมคันเร่ง-คันเกียร์ และที่กำลังจะกล่าวถึงโดยเฉพาะคือ คันบังคับเครื่องบิน Flight Control

. .. .. คันบังคับเครื่องบิน Flight Control มีรูปแบบหลากหลาย ตามแต่เครื่องบินแต่ละชนิด เช่นแบบ Control Column(YOKE) และ แบบ Stick ในที่นี้จะขอเน้นไปที แบบ Stick โดยเฉพาะ ราคาของคันบังคับเกมส์เครื่องบิน มีหลากหลายให้เลือกตามกำลังทรัพย์ ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหมื่น ซึ่งก็ยังนับว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับการไล่ตามความใฝ่ฝันให้กลายเป็นความจริง

ฮอตแทส
ย่อมาจาก
HOTAS
Hands On Throttle-And-Stick
ซึ่งหมายถึง
กำลังเครื่องยนต์ และการควบคุมอยู่ในมือทั้งสอง​

.... .ฮอตแทส ชื่อย่อให้เรียกง่ายเช่นนี้ ถูกนำหลักการจากการบังคับเครื่องบินจริงมาใช้ โดยรวบรวมเอาสวิทช์ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ มาไว้ในคันบังคับเล็กๆ เพื่อมิให้นักบินต้องละมือจากคันบังคับ เอื้อมไปเปิด-ปิดสวิทช์ต่างๆ ที่มีโหมดการทำงานต่างกันมากมาย หลักการเช่นนี้ได้นำมาใช้งานก่อน ในการควบคุมเรดาร์การยิงของเครื่องบินขับไล่ Lightning แห่งกองทัพอากาศอังกฤษ ต่อมาได้นำมาใช้อย่างแพร่หลายในเครื่องบินขับไล่ของทุกประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่องบิน F-16 Fighting Falcon


. ......เทคโนโลยี HOTAS ได้แอบเข้ามาในประเทศไทยพร้อมกับการเข้าประจำการของเครื่องบิน F-16 แต่กลับเป็นเทคโนโลยีที่ไม่แพร่หลาย เพราะถูกจำกัดไว้ในชั้นความลับทางทหาร ทั้งๆที่การพัฒนาเทคโนโลยีชิ้นนี้ ในต่างประเทศกลับแผ่กว้าง เพราะเอกชนพลเรือนเป็นตัวจักรสำคัญในการพัฒนามันขึ้นมา นับถึงวันนี้มันจึงมิใช่เทคโนโลยีใหม่ เพราะเทคโนโลยีซึ่งใหม่กว่านี้ได้เกิดขึ้นแล้ว นักบินสมัยใหม่ไม่ต้องใช้นิ้วเหนี่ยวไกอีกต่อไปแล้ว เพียงแค่ใช้ปากพูด หรือสมองคิด ลูกปืน จรวดหรือระเบิดก็จะวิ่งเข้าสู่เป้าหมายด้วยความแม่นยำ ในทันที


'... .. 'แต่ในโลกของการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์สมัยนี้ มันคือโลกเสมือนจริง การได้เห็นภาพคล้ายของจริงยิ่งทำให้ได้อารมณ์คล้อยตามไปมากเท่านั้น เกมส์คอมพิวเตอร์แบบการบินซิมมูเลเตอร์ มีโอกาสเข้าสู่โลกเสมือนจริงได้ง่ายกว่าเกมส์คอมพิวเตอร์แบบอื่นๆ เพราะมีทั้งซอฟแวร์และฮาดร์แวร์ ให้เลือกซื้อตามแบบเครื่องบินที่ชอบ อย่างหลากหลายตามกำลังทรัพย์ และการได้สัมผัสการเกมส์เสมือนจริง ด้วยอุปกรณ์คล้ายของจริง นั้นย่อมคุ้มค่าต่อการสันทนาการ


.. ....' .สภาพแวดล้อมของสงครามทางอากาศ ทำให้นักบินต้องเงยหน้า ออกมามองภายนอกเครื่องบินอยู่ตลอดเวลา สลับกับการก้มลงมองหน้สปัดมาตรวัดต่างๆ ก่อนจะถึงเทคโนโลยี HOTAS ได้มีอุปกรณ์ช่วยมองที่เรียกว่า HUD เข้ามาก่อน โดยมันจะฉายภาพข้อมูลที่จำเป็นต่อการบิน ไปบนกระจกหน้าจอ เพื่อไม่ให้นักบินต้องก้มลงมอง เทคโนโลยี HOTAS จะช่วยเพิ่มการตระหนักรู้ต่อสถานการณ์ situational awareness ได้ดียิ่งขึ้น เพราะเมื่อถึงยามประจันหน้ากับศัตรู นักบินได้รับความกดดันจากภารกิจ การต่อต้านจากข้าศึก จากสภาพอากาศ จากแรงดึงดูดของโลกทั้งเพิ่มขึ้นและลดลงสลับกันไปตลอดเวลา การที่เทคโนโลยี HOTAS ได้รวบเอาการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ มาไว้ในกำมือ ย่อมทำให้สามารถตอบสนองต่อการปฏิบัติได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น
เทคโนโลยี HOTAS นี้ได้ถูกนำไปใช้ในวงการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่งด้วยเช่นกัน พวงมาลัยของรถแข่งชนิดนี้จะมีสวิทช์ ปุ่มกดต่างๆมากมายหลายฟังก์ชั่น


. .เทคโนโลยี HOTAS ได้รับการพัฒนาขึ้นอีกขั้นเรียกว่า Direct Voice Input หรือ "V-TAS" โดยการใช้เสียงสั่งการทำงานระบบควบคุมการยิงอาวุธต่างๆ ทั้งยังมีหมวกนักบินรุ่นใหม่ แบบมีจอแสดงผลบนแผ่นกันแดด helmet mounted display ซึ่งได้ถูกนำมาใช้งานบนเครื่องบินแบบ MiG-29 และ Su-27 แล้ว ทำให้นักบินสามารถควบคุมระบบต่างๆได้ง่ายขึ้นไปอีก เพียงแค่ชายตามองเป้าหมายจรวดก็จะพุ่งเข้าชนได้อย่างแม่นยำและง่ายได้

. .. ...ดังที่ได้เกริ่นไว้ก่อนแล้วเทคโนโลยี HOTAS ผ่านการใช้งานมากว่า 20 ปีแล้ว หลักการบินใหม่ๆ ได้เริ่มเข้ามาอีกหลายด้าน เช่น Computer fly the Aircraft while Man Manages Mission ซึ่งหมายถึง นักบินจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการบินอีกต่อไป เพียงแค่เป็นคนคอยตัดสินใจที่จะใช้อาวุธหรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เท่านั้น การบินขึ้นลง การบินเข้าสู้เป้าหมายปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคอมพิวเตอร์ นักบินมีหน้าที่เพียงที่จะยิงหรือไม่ยิงเท่านั้น และเทคโนโลยี UAV ยิ่งใหม่กว่านั้นนั่นคือ นักบินไม่ต้องขึ้นบินเลย เพียงคอยนั่งควบคุบการรบอยู่ที่กองบัญชาการ หรือที่บ้านก็ได้



'. .. . .เทคโนโลยี HOTAS ยังคงเป็นเทคโนโลยี ที่ยังทำให้คนได้ควบคุมเครื่องจักรอยู่ คนเล่นเกมส์ยังได้รับความมันส์ ความบันเทิงใจจากการควบคุมที่เสมือนจริงอยู่ การได้สัมผัสกับอุปกรณ์การบินที่เสมือนจริงย่อมสร้างความพึ่งพอใจ ได้อย่างออกรส การออกแบบคันบังคับเครื่องบิน Stick Control สมัยนี้มีรูปแบบที่ลงตัว ว่าไปแล้ว สวยงามและน่าใช้กว่าเครื่องบินจริงๆเสียอีก บางแบบดีไซน์ได้อย่างลงตัว ทั้งวัสดุ ผิวเนื้อวัสดุ น้ำหนัก ฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ ล้วนให้ความเสมือนจริง อย่างยากที่จะปฏิเสธ



. .เชื่อว่านักเล่นเกมส์ซิมฯเครื่องบิน มักจะเริ่มต้นด้วยการลงโปรมแกรมฟรี แล้วใช้เม้าส์และคีย์บอดร์ ในการควบคุมซึ่งนั่นก็ทำให้สัมผัสกับการบินจริงได้เกินกว่าครึ่ง และจากนั้น คันบังคับเครื่องบินแบบ Joy Stick (แท่งหรรษา)น่าจะเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรก ที่นักเล่นเกมส์ซิมฯ ต้องมีไว้ใช้งาน ด้วยสนนราคาเริ่มต้นเหลักร้อยบาท เพียงแค่นี้ ประสบการณ์การบินเสมือนจริงก็ค่อนไปกว่า 70% แล้ว

. .คันบังคับเครื่องบินแบบ Joy Stick ในราคาระดับนี้ ก็จัดว่าตกอยู่ภายใต้หลักการ HOTAS เหมือนกัน เพราะปุ่มควบคุมที่จำเป็นต่างๆ ได้รวมอยู่ในคันบังคับชิ้นเดียว ให้ความรู้สึกดีกว่าการใช้เม้าส์และคีย์บอดร์มากโข เหมาะอย่างยิ่งแก่การเริ่มต้นหัดบินใหม่ๆ เพราะได้รวมการควบคุมทุกระนาบการบินไว้หมดแล้ว รวมทั้งคันเร่งควบคุมเครื่องยนต์ด้วย


. 'เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับการบินแล้ว คันบังคับเครื่องบินแบบราคาพื้นฐาน เริ่มจะตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นไม่ได้แล้ว อุปกรณ์ต่อไป มักจะเป็นแบบแยกชิ้น เช่น Rudder เพื่อหัดใช้เท้าในการควบคุม เครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยใบพัด จำเป็นต้องอาศัย Rudder ในการควบคุมเป็นอย่างมาก เพราะธรรมชาติของการบินจริง ผลกระทบของการเร่งหรือผ่อนกำลังเครื่องยนต์ (จากมือซ้าย) จะส่งผลไปยังทิศทางการบิน ซึ่งต้องแก้ไขให้กลับคืนโดยใช้เท้า ต่างจากเครื่องบินขับไล่ที่แทบไม่ต้องใช้เลย เพราะระบบของมันมักมีYaw Damper เข้ามาทำหน้าที่แทนโดยอัตโนมัติ ยกเว้นในกรณีที่เผชิญกับลมแรง หรือเครื่องยนต์เกิดดับไปเครื่องหนึ่ง ต้องแก้ไขให้กลับคืนโดยใช้เท้าควบคุมอย่างหนักหน่วง



' . .คันบังคับเครื่องบินในลำดับสูงขึ้นมักจะแยกชิ้น ราคาก็ย่อมขยับตามขึ้นไปด้วย การแยกชิ้นของมัน แน่นอนว่าโดยส่วนใหญ่มนุษย์ถนัดมือขวา จึงใช้มือขวาในการควบคุมทิศทาง และใช้มือซ้ายในการควบคุมกำลังเครื่องยนต์ ผู้ผลิตหลายค่ายพยามยามออกแบบให้ คันบังคับทั้งมือซ้ายและมือขวาเหมือนกับเครื่องบินมากที่สุด โดยเฉพาะที่ได้รับความนิยมมาก เช่น เครื่องบิน F-16 และเครื่องบิน A-10


. . .คันบังคับในการควบคุมทิศทาง Stick Control ในเครื่องบินจริง ส่วนใหญ่มักจะติดตั้งไว้บริเวณระหว่างขานักบิน แต่เครื่องบิน F-16 และเครื่องบินค่าย Airbus ได้ติดตั้ง Stick Control ไว้ทางด้านข้าง จึงถูกเรียกว่า Side Stick ผู้ผลิตทุกค่ายมักออกแบบให้

คันบังคับมือขวา-ใช้ในการควบคุมทิศทาง
คันบังคับมือซ้าย-ควบคุมกำลังเครื่องยนต์

. .การทำงานหลักของคันบังคับมือขวาโยกได้ 4 ทิศทาง ซ้าย-ขวา/หน้า-หลัง
. .การทำงานหลักของคันบังคับมือซ้าย ใช้เพียงการโยกไปมาหน้า-หลัง เพื่อควบคุมกำลังเครื่องยนต์

.. .. ..นอกเหนือจากฟังก์ชั่นการทำงานหลัก ก็คือ ฟังก์ชั่นการทำงานรองของมัน นั่นคือจุดเริ่มต้นของคอนเซ็บส์ HOTAS การทำงานในระบบรองของคันบังคับมือขวา คือ การควบคุมทริม (Trim) ซึ่งกระทำได้โดยการใช้นิ้วหัวแม่มือ ปรุ่มปรับทริม ถูกออกแบบให้ นูนออกมา มีขนาดและมิติค่อนข้างใหญ่ ส่วนใหญ่ควบคุมการบินทางด้าน pitch แต่บางแบบสามารถควบคุมการเอียงทางข้าง (Roll)ได้ด้วย



. .ในส่วนของมือซ้าย กำหนดให้ใช้เพื่อการควบคุมกำลังเครื่องยนต์ Hand on Throttle การเร่งกำลังเครื่องยนต๋ด้วยการผลักคันบังคับไปข้างหน้า การลดกำลังเครื่องยนต์ด้วยการดึงกลับมาข้างหลัง การจับคันเร่ด้วยมือซ้ายโดยมากมักจะจับแบบคว่ำมือ โดยให้หัวแม่มืออยู่ชิดกับหัวเข่า แม้เป็นเครื่องบินที่มีมากกว่าหนึ่งเครื่องยนต์ นักบินสามารถควบคุมเครื่องยนต์ทุกเครื่อง ได้ด้วยกำมือเดียว โดยที่นิ้วหัวแม่มือซ้าย ยังคงว่างอยู่ สามารถที่จะควบคุมสวิทช์การทำงานของระบบอื่นๆได้อีก

. .นิ้วหัวแม่มือเป็นนิ้วที่สำคัญมากต่อการดำรงชีวิต​
. .แม้ปราศจากนิ้วหัวแม่มือเรายังคงมีลมหายใจอยู่ได้ ยังคงฉวยหยิบจับสิ่งของใดๆ ก็ได้ แต่ถ้าจะยึดจับให้มั่นคง กระชับ และมีพลัง เราต้องการนิ้วหัวแม่มือ เพื่อโอบรัดให้รอบ พระบ้านนอกรูปหนึ่งเทศน์สอนว่า
การมีนิ้วหัวแม่มือเปรียบเสมือนการมีวินัย

เพราะการมีวินัยจะทำให้ ชีวิตอยู่สุขสบาย และมั่นคง​


. .โทรศัพท์มือถือ และรีโมทคอนโทรล ออกแบบให้ใช้นิ้วหัวแม่มือในการสั่งการ สามารถที่จะตอบสนองความต้องการของเราได้เกือบทุกอย่าง สิ่งที่อันตรายกว่านั่น คือการยิงปืน ซึ่งเราต้องใช้มือหยิบอาวุธขึ้นมา โดยนิ้วทั้งห้าต่างมีหน้าที่ของมัน

นิ้วก้อย นาง กลาง ใช้ประคองด้ามปืน มันทั้งสามขยับตัวไม่ได้

. .นิ้วหัวแม่มือ ยังคงขยับเคลื่อนไหวได้ง่าย จึงใช้ห้ามไก ปลดเซฟ หรือ ง้างนก
. . .ส่วนนิ้วชี้ เอาไว้เหนี่ยวไก ในจังหวะสุดท้าย คันบังคับของเครื่องบินรบก็เช่นกัน ใช้นิ้วชี้ขวาเพื่อสาดกระสุน



Please, Log in or Register to view URLs content!




. .เรื่องของการใช้นิ้วมือได้คล่องแคล่ว ต้องยกให้นักดนตรีและพนักงานพิมพ์ดีดแบบสัมผัส พวกเขาไม่ต้องก้มลงมองคีย์บอรด์ แต่อย่างใด เพียงใช้หูฟัง และตาจ้องมองไปข้างหน้า ก็สามารถบรรเลงและทำงานได้อย่างไพเราะและไม่ผิดพลาด

. .แต่การบินและการรบต่างจากการเล่นดนตรีและพิมพ์ดีด ตรงที่เมื่อมีข้อผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย ความหายนะที่เกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงย่อมติดตามมา นักบินทิ้งระเบิดลงไป แม้ไม่ถูกข้าศึกก็ยังดีกว่าพลาดไปโดนฝ่ายเดียวกันเอง

. .คันบังคับของเครื่องบินรบมีสวิทช์ควบคุม มากกว่าคันบังคับของเครื่องบินพาณิชย์ อย่างมากมาย คันบังคับของเครื่องบินพาณิชย์มีเพียงสวิทช์การติดต่อวิทยุ และสวิทช์ตัดการทำงานของระบบ Auto Pilot และ Auto Thrust เพียงเท่านั้น

. .นักบินรบจึงต้องประสาทสัมผัสที่ดี.....มีความแม่นยำและรวดเร็วกว่ามาก ซึ่งนั่นได้มาจากการได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง (Continues training) ในสมัยก่อน ระดับเทคโนโลยียังไม่สามารถรองรับการฝึกทางบินยุทธวิธีด้วย เครื่องฝึกบินจำลอง(Simulator) ได้ใกล้เคียงกับการฝึกจริง ทำให้นักบินต้องใช้เครื่องบินจริง และอาวุธจริง ในการดำรงความพร้อมรบ ซึ่งส่งผลไปยังค่าใช้จ่ายในการฝึกอย่างมาก

.
. . นักบิน F-16 มีค่าใช้จ่ายในการฝึกชั่วโมงละกว่าแสนบาท

ในวงรอบ 6 เดือนนักบินต้องสะสมชั่วโมงบินอย่างน้อย 45 ชั่วโมง​

. .แต่ปัจจุบันระดับเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นไปไกลมาก และสมจริงมากขึ้นทั้งยังสามารถนำผลการฝึก มาวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น ทำให้นักบินรบรุ่นใหม่ ต้องฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง(Simulator) ด้วยชั่วโมงมากขึ้นก่อนที่จะได้ฝึกบินกับเครื่องบินรบจริง ซึ่งนั่นได้ประโยชน์หลายต่อ คือ ความประหยัด คุณค่าการฝึก (Training value) และความปลอดภัย

ลูกระเบิดขนาด 500 ปอนด์ MK-82 LOW DRAG ราคาลูกละ 1700x30= 51000 บาท
กระสุนปืนกลอากาศขนาด 20MM HCI PGU-28 ราคาลูกละ 17x30= 510 บาท​

อ้างอิง
Please, Log in or Register to view URLs content!


. . .เมื่อค่าใช้จ่ายในการฝึกสูงมากเช่นนี้ การฝึกใช้อาวุธแต่ละครั้ง แต่ละชนิด จึงต้องให้เกิดความแม่นยำมากที่สุด จะยอมให้เกิดความผิดพลาดไม่ได้ ซึ่งนั่นย่อมได้มาจากความชำนาญที่มาจากการฝึกฝนบ่อยๆ จนคุ้นเคย

ฝึกจนกล้ามเนื้อทุกมัดมีความจำ
ฝึกให้นิ้วมือ และสายตา ทำงานกันได้อย่างสอดประสาน

ซึ่งคำตอบก็คือ ต้องฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง(Simulator) ให้บ่อย ให้มากขึ้น

. .ในสนามรบจริง มีความสับสนวุ่นวายอย่างมาก มีทั้งความกลัว ความกล้า ความบ้าเกิดขึ้นตลอดเวลา บางครั้งเลวร้ายถึงขนาด โจมตีฝ่ายเดียวกันเอง เมื่อเผชิญหน้าอยู่กับสถานการณ์ อันตึงเครียด ระหว่างความเป็นกับความตาย

ไม่ว่าจะเป็นทหารในแนวหน้า
นักบินที่อยู่บนฟ้า หรือคณะฝ่ายเสธฯ
ต่างมีเวลาให้ตัดสินใจไม่มากนัก ในการเลือกหนทางปฏิบัติที่ถูกต้อง
ชัยชนะในสงครามเกิดขึ้นจาก ความแม่นยำ ซึ่งเป็นผลมาจาก
การฝึกฝน การซ้อมรบ การจำลองยุทธ์อย่างสม่ำเสมอ
เพราะมันทำให้ทหารและอาวุธของเขาหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว​


. .ผ่านพ้นจากการรบจริง มาสู่ในโลกของการเล่นเกมส์อีกครั้ง ผลพลอยได้จากการพัฒนาเทคโนโลยี ทำให้ผู้หลงใหลในการบิน ได้สัมผัสกับบรรยากาศการบินเสมือนจริง อย่างเหลือเชื่อ โดยไม่มีข้อจำกัดทางด้านสรีระ ว่าเขาและเธอจะเป็นชายหรือหญิง อายุเท่าไร สภาพร่างกายเป็นอย่างไร และที่มหัศจรรย์ยิ่งกว่านั้นคือราสามารถที่จะฝึกบิน ฝึกซ้อมรบ การจำลองยุทธ์ได้ โดยนั่งอยู่ที่บ้าน ท่ามกลางการจำลองยุทธ์ที่สมจริง

ความจริง คือ ของถูกและดีไม่มีในโลก
ความสมจริงปรากฏขึ้นได้ หากยอมจ่ายเพิ่ม



. .โชคดีที่การเล่นเกมส์ Flight Sim มีทางเลือกเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับสมบูรณ์แบบ
.. ..ความสมบูรณ์แบบ ความเสมือนจริงมีราคาตอบสนองแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักแสน

100..........100,000.....1,000,000

. .การเข้าสู่การจำลองยุทธ์ทางอากาศ War Game มีโปรมแกรมให้เลือกซื้อมากมายนับสิบชนิด แต่สิ่งเดียวที่จะทำให้เราสัมผัสมันได้จริงๆคือ Stick Control ดีๆสักชุดหนึ่ง

. .นอกเหนือจากฟังก์ชั่นการทำงานหลักและรองของ Stick Control แล้ว

ฟังก์ชั่นการทำงานเสริมพิเศษ ของมัน นั่นคือจุดประสงค์หลักของคอนเซ็บส์ HOTAS
Hands On Throttle-And-Stick

..... .ซึ่งหากพิจารณาลงไปในรายละเอียด มันคือการใช้นิ้วมือ ให้ประสานกับสายตา ที่เพ่งมองไปยังข้อมูลต่างๆเพื่อควบคุมระบบอาวุธ ทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ ไปพร้อมๆกัน

. . .การปฏิบัติการทางทหารเป็นกิจกรรมที่ต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง


ยามศึกเรารบ ยามสงบเราฝึก​


. . .แม้จะไม่มีการสู้รบจริงเกิดขึ้น แต่เหล่าทหาร ต้องได้รับการฝึกอย่างเป็นประจำอยู่ เป็นวงรอบ ในส่วนของนักบิน ทอ.กำหนดไว้เป็นวงรอบ 6 เดือน เพื่อดำรงความพร้อมรบการบินทางยุทธวิธี แม้รูปแบบการทำงานของนักบินรบ จะต่างจากทหารราบอย่างเห็นได้ชัด แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ

นิ้วชี้ขวา เตรียมไว้กดไกปืน



..ผลสำเร็จของการฝึกทางทหารคือ
การมีวินัย และการควบคุมตนเอง


. . .การฝึกทางยุทธวิธี ประกอบไปด้วยเชิงรุกและเชิงรับ คือต้องมีทั้งการป้องกันตัว และการเข้าจู่โจมข้าศึกไปพร้อมๆกัน ห้องนักบินเล็กๆ ของเครื่องบินรบ ได้รวมเอาระบบการป้องกันตัว และการโจมตี ไว้ในอุ้งมือทั้งสองข้างของนักบิน อย่างพร้อมสรรพ เพื่อให้อยู่รอดเก้าอี้ที่นักบินรบนั่งอยู่ เป็นเก้าอี้พิเศษ ที่สามารถดีดตัวแยกออกจากเครื่องบินได้ ในยามที่เครื่องบินได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง โดยละมือทั้งสองจากคันบังคับ มาดึงห่วงนิรภัย เพื่อดีดตัวหนีออกจากเครื่องบิน


. . .ในการฝึกบินสมัยก่อน เครื่องฝึกบินจำลองยัง ไม่แพร่หลาย และไม่ค่อยสมจริง อุปกรณ์การเล่นเกมส์เสมือนจริง ก็ยังไม่มีขาย นักบินใหม่หรือศิษย์การบิน ต้องใช้ด้ามไม้กวาด มานั่งประคองไว้ด้วยหว่างขา เพื่อใช้แทนคันบังคับเครื่องบิน ในการเตรียมบินหรือทบทวนการบิน แต่ปัจจุบันอุปกรณ์การเล่นเกมส์เสมือนจริงสมัยนี้ หาซื้อได้ง่ายและให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับเครื่องบินจริงอย่างมาก

. . .ดังได้กล่าวไว้ก่อน ด้วยสนนราคาเริ่มต้นเหลักร้อยบาท เพียงแค่นี้ ประสบการณ์การบินเสมือนจริงก็ค่อนไปกว่า 70% แล้ว ส่วนที่เหลืออีก 30 % ขอแบ่งเป็น

เพิ่มเงินอีกหลักหมื่น ก็จะได้ความเสมือนจริงเพิ่มขึ้น อีก 10%
+
เพิ่มเงินอีกหลักแสน ก็จะได้ความเสมือนจริงเพิ่มขึ้น อีก 10 %

นั่นมันก็ 90 % เข้าไปแล้ว

. . .ขอขยักความเสมือนจริงเผื่อไว้สัก 10 % ก็แล้วกัน ถ้าจะต้องเพิ่มเงินถึงหลักล้านแล้ว สู้ยอมจ่ายค่าเช่าเครื่องบินSIMULATOR แบบ Professional ที่ให้ประสบการณ์การบินเสมือนจริง 100% ไปเลย ย่อมจะดีกว่า



แต่ข้อจำกัดขึ้นอยู่กับว่า
เครื่องบินแบบใด ชนิดใดที่เราสนใจ
. . .หากเป็นเครื่องบินแบบพลเรือน และมีฐานะ ก็พอมีให้ลอง



. . .แต่หากเป็นเครื่องบินรบ คงไม่มีกองทัพใด อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้อง เข้าถึงชั้นความลับ


ถ้าคุณไม่เด็กพอ​


ยังมีต่อ ..........................18 มีนา
 

Attachments

skypig

Administrator
“fight and flight


... .... ..ตั้งอก...ตั้งใจ รอคอยการมาถึงของ Thrustmaster Hotas Warthog อย่างใจจดใจจ่อ หลังจากโอนเงิน 19900 บาท ผ่านทางออนไลน์ สองคืนผ่านไป ของเล่นราคาแพงที่สุดในชีวิตก็มาถึง มันคือ BIG Boy Toy ( BBT) ที่อยากจะได้สัมผัสมานานแสนนาน มันเป็นของเล่น BBT ที่ยากจะจับต้อง ด้วยไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่า จะมีผู้คิดประดิษฐ์มันขึ้นมาได้ ทั้งในส่วนของ Software และ Hardware แต่วันนี้มันได้มายั่วยวนอยู่ตรงหน้าแล้ว เด็กผู้ชายส่วนมากเติบโตโดยมีสัญชาตญาณการต่อสู้อยู่ในตัวอยู่แล้ว ผนวกกับความทะเยอทะยานเหนือมนุษย์ ที่จะบินเหิรเวหา ของเล่นชิ้นนี้จึงเป็นจุดรวมกันของ fight and flight

. .. .. ..Hotas Warthog A-10 คันบังคับเครื่องบินรุ่นนี้ ผลิตออกขายมาตั้งแต่ปลายปี 2010 ไม่น่าเชื่อว่ามันเป็นของเล่นที่ได้รับรองจากกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา สถาบันที่ซึ่งเป็นแหล่งสร้าง นักรบทางอากาศ Flying fighter ที่ดีที่สุดของโลก แต่สำหรับบ้านเราแล้ว มันยากที่จะหาซื้อ หาทดลองเล่นได้ง่ายๆ ด้วยราคาที่สูงมาก 500 US$ (15,000 บาท ยังไม่รวมภาษีและค่าขนส่ง) โดยส่วนตัวแล้วแม้จะมีเงินเดือนสูงอยู่ แต่การยอมจ่ายเงิน 19900 บาท เพื่อให้ได้ของเล่น BBTนั้น มิได้ยอมจ่ายได้ง่ายๆเลย
.... .. ... ก่อนหน้านี้ได้ซื้อคันบังคับเครื่องบิน Logitech 3D pro ราคา 1450 บาทมาใช้ ซึ่งก็ให้ความสมจริง ได้สมราคา เคยมีโอกาสลองเล่น Logitech G940 แบบแยกชิ้น ที่ราคาสูงขึ้น ก็มิได้สร้างความประทับใจให้มากนัก วันเวลาผ่านไปเกือบสองปี หลังจากศึกษาข้อมูลด้านต่างๆอยู่นาน จึงตัดสินใจสั่งซื้อ ด้วยความคาดหวังเชิงบวก ที่จะเติมเต็มความใฝ่ฝันของเด็กชายตัวโต
. .. .. ..หลักการของ HOTAS, หรือ“Hands On Throttle And Stick.” นั้น คือ เพื่อให้นักบินสามารถควบคุม ระบบอาวุธ และระบบเทคนิคของเครื่องบิน ไว้ให้ได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะในเวลาขับคัน ยามเผชิญต่อข้าศึก การชิงความได้เปรียบ
จากชนะเป็นแพ้ ตายกับอยู่ เชียดเฉียนกันเพียงเสี้ยววินาทีเดียว

"......>.. นักบินรบจึงต้องระวังตัว เตรียมพร้อมเครื่องบินให้อยู่ในภาวะเชิง รุกหรือเชิงรับ ให้ได้ตลอดเวลา เพราะเป้าหมายมีการเคลื่อนที่ตลอดเวลา การเล็งและการยิงอาวุธออกไป มีเวลาจำกัดยิ่ง เครื่องบินรบสมัยใหม่ มีระบบการยิงที่แม่นยำก็จริง ข้าศึกก็ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆด้วยเช่นกัน ดังนั้น การฝึกบินรบ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้ นิ้วมือ สายตา คุ้นเคยกับปุ่มต่างๆ ในภาวะการณ์บิน และการยุทธ ที่แตกต่างกันออกไป
. . . .ไม่ว่ามันจะเป็นเกมส์หรือการจำลองยุทธ นักพัฒนาโปรมแกรม ได้พยายาม ใส่ขีดความสามารถใหม่ๆเพิ่มเติมเข้าไป เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน และเหมื่อนเครื่องบินจริงมากที่สุด

ไม่มีเหตุผลใดเลย ที่จะต้องทำเกมส์ออกมาให้มันแตกต่างกันออกไป หรือทำให้มันยากขึ้น ซับซ้อนขึ้น

. . . .ชุดบังคับของ Logitech G940 และ Thrustmaster Hotas Cougar. ออกมาก่อน โดยที่ Logitech G940 ในราคาพอประมาณ Thrustmaster Hotas Cougar ในราคาค่อนข้างสูง โดยที่
. . .. G940 ถูกออกแบบมาให้ใช้ได้กับเครื่องบินหลากหลายประเภท
.......แต่ Cougar ออกแบบมาให้ใช้ได้กับเครื่องบินตำนานเฉพาะแบบอย่าง F-16

.... . . ...คอเกมส์จึงมีทางเลือกหลายทาง ว่าจะเล่นแบบประหยัด หรือสุดชั้วแบบฮาดร์คอร์

. . . . แล้วในที่สุด การมาถึงของเกมส์ DCS A-10C ก็มาถึง แน่นอนว่า มันพอเล่นได้กับ G940 ซึ่งมีคุณสมบัติ HOTAS พอเล่น ได้กับ DCS A-10C อยู่บ้าง แต่ตำแหน่งสวิทช์ต่างๆ ย่อมไม่ลงตัว ผลที่ตามมาก็คือ ความหงุดหงิด เพราะจำปุ่มที่กำหนดไว้บนแป้นคีย์บอร์ด ไม่ได้

. . . . ทางออกของการเสพเกมส์เสมือนจริง จึงพุ่งเป้าไปที่ Thrustmaster HOTAS Warthog มันถูกบรรจุอยู่ในกล่องขนาด 15 ปอนด์ การรอคอยกำลังจะสิ้นสุด ซึ่งมันตั้งอยู่ตรงหน้านี่เอง
. . . . .มันคือชุดเกมส์บังคับเครื่องบินแบบแยกชิ้น joystick และ throttle quadrant มันได้รับการออกแบบมาให้เหมือนกับชุดบังคับเครื่องบิน A-10C รุ่นใหม่โดยแท้ ตำแหน่งการวางปุ่มปรับต่างๆ ไม่ต่างจากเครื่องบินลำจริง ความคมของเนื้องานชิ้นส่วนทั้งสองมีความประณีตในการผลิต แต่แน่นหนา-อึดถึก ให้ความรู้สึกเช่นเดียวกับนักบินรบอย่างถ่องแท้ โดยที่ยังไม่ต้องเสียบสายใดๆ ลำพังเพียงแค่เสียง ท็อคแท็ค จากการลอง ปิดเปิดสวิทช์ ก็พอจะเชื่อได้ว่า ข้างในมันเป็นอย่างไร มันเป็นของเล่น BBT ที่น่าสะสม



ความคาดหวัง
. . .. . เมื่อพนักงานส่งของมากดกริ่งหน้าบ้านโผล่ออกไป เห็นรถปิคอัพจอดอยู่ พนักกงานกำลังอุ้มพัสดุไปรษณีย์ ลงจากท้ายรถ กล่องมันใหญ่พอสมควร อย่างน้อยก็ตัดสินใจถูกแล้ว ที่สั่งซื้อ มันจากร้านในประเทศ เพราะนอกจากกล่องมันจะใหญ่แล้ว น้ำหนักของมันก็ปาเข้าไปเกือบสิบกิโลกรัม เคยคิดจะฝากเพื่อนที่เดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆหิ้วกลับมาให้ แต่ด้วยขนาดและน้ำหนักของมัน คงจะเป็นการสร้างความลำบากให้เขาอย่างมาก



. .... . .... .เปิดกล่องออกมา มันแยกออกเป็นสองส่วน ในส่วนของ Stick Control ต้องนำด้ามจับและคันฐานมาหมุนเกลียวต่อกัน ด้วยความสะดวก ในส่วนของ Throttle เป็นชุดสำเร็จรูป เสียบสาย USB แล้วใช้ได้เลย พยายามมองหา แผ่นCD สำหรับการ Install แต่ไม่เจอ นอกจากหนังสือคู่มือเล็กๆ หลายภาษา ยกเว้นภาษาไทย โชคดีที่ไม่มี ไม่ต้องแปลไทยเป็นไทย

ระบบคอมฯ ที่นำมาทดลอง
เมนบอรด์ GA-P55-US3L VGA GTS250 DDR3 1G
Intel Core i3 530 Ram 4G power 500 watt
จอ LED TV SAMSUNG รุ่น UA-27D5000 / Full HD
ไม่มี Rudder​

. . . .หลังจากเสียบสาย USB สองเส้นเข้าไปกับคอมฯแล้ว ปุ่มต่างๆก็ยังคงเป็นไปตามที่เซ็ทไว้กับเกมส์ FSX ก่อนหน้า ฟังก์ชั่นแรกที่เช็คคือการทำงานของ Throttle คืออยากรู้ว่า

มันแยกการทำงานออกจากกันได้หรือไม่​

.>...........หมดเวลา ....พอดี ยังไม่ทันได้ทดสอบบิน

.........วันหยุดหลายวันที่ผ่านมากำลังจะจบลง และเริ่มต้นการบินใหม่ของเดือนมิถุนายน อย่างดุเดือด หลายวันติดกัน ตั้งใจจะทดลองบินกับกับ FSX เพื่อบินกับเครื่องบินที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป 3 แบบ คือ
C-130
A-320
และ DCS A-10C​


โปรดคอยติดตาม เมื่อโอกาสอำนวย​
 

Attachments

wis_tom

Super Moderator
ยินดีด้วยครับครู
แหม..อ่านกำลังมันกับ Thrustmaster HOTAS Warthog เลยหมดเวลาเสียนี่
 

skypig

Administrator
Thrustmaster HOTAS Warthog ที่ได้มามีหมายเลข Serial NO. ที่ 11862

. . .คันบังคับของ Thrustmaster HOTAS Warthog เมื่อมองจากภายนอก ก็พอจะบอกได้ถึงขีดความสามารถของมัน

ปุ่มและสวิทช์ต่างๆ มีมากมายเหลือเกิน ยังไม่รู้ว่า จะใช้นิ้วไหนเพื่อทำอะไร คัน Stick ตั้งตรงอยู่ตรงกลาง บนแท่นโลหะ แน่นอนว่ามันออกแบบให้บินด้วยมือชวาเพียงมือเดียว​

ร่องมือ เข้ากับด้ามจับได้พอดี

เมื่อลองจับ สัมผัสคัน Stick โดยวางสันมือลงบนด้ามจับ ใช้นิ้วก้อยสัมผัสกับปุ่ม และ Nose-wheel Steering
.....นิ้วนางและนิ้วกลาง ไม่ต้องใช้กดปุ่มใดๆ เอาไว้เพียงประคองคันบังคับ
....................นิ้วชี้ หน้าที่หลักคือ เหนี่ยวไกปืน Gun Trigger และ Master Mode

สำหรับนิ้วหัวแม่มือ(ขวา) นั้น มีหน้าที่หลายอย่างมากมาย มีปุ่มให้เลือกกด ตั้ง 5 สวิทช์
ในเบื้องต้นนี้ บอกตรงๆว่า ยังไม่ทราบการทำงานของมัน อย่างถ่องแท้ (เก่ง....รอเดี๋ยว)


คันบังคับถูกตั้งไว้ตรงกลาง เมื่อโยกไปแล้ว มันจะรั้งกลับมาตำแหน่งเดิม
ลองโยกคันบังคับ ไปข้างหน้า หลังและข้างซ้าย ขวา
มันให้ความรู้สึกคล้ายกับ Airbus 320 ที่บินอยู่บ้าง มิใช่น้อย​


ด้วยน้ำหนักที่ตึงมือกว่า Logitech extreme 3D Pro อยู่พอสมควร ระยะการโยกของมัน ออกไปจากจุดศูนย์กลางประมาณ 4-5 นิ้ว ให้ความรู้สึกที่คล้ายกับเครื่องบินจริง และหวังว่าเมื่อเสียบปลั๊กแล้ว เจ้าหมูเขี้ยวตันตัวนี้ จะดุสมคำร่ำลือ



คันบังคับ

.... ... . คันฐานเป็นแผ่นโลหะสี่เหลี่ยม มีน้ำหนักมาก เพื่อมิให้เลื่อนไหลไปตามแรงโยกดึง แต่สามารถถอด ออกได้ แม้ว่าเครื่องบิน A-10 ลำจริง ได้ติดตั้งคัน Stick ไว้ตรงกลาง ระหว่างขานักบิน แต่ในการเล่นเกมส์ หากนำมาวางไว้ด้านข้างลำตัว แบบ F-16 ย่อมสะดวกกว่า


คัน Throttles
. . .. .เป็นหน้าที่ของมือซ้าย เมื่อเสียบปลั๊กแล้ว Thrustmaster HOTAS Warthog จะเปล่งประกายสีเขียวออกมา

....... ให้ความรู้สึกด้านบวกแก่ราคาที่จ่ายไปมิใช่น้อย คัน Throttle คู่มีขนาดไม่ยาวมาก แต่มีช่วงกว้างในการโยก อย่างพอดี และถ้าต้องการให้ ช่วงการใช้กว้างขึ้น สามารถ ปลดแผ่นล็อค ออกไปได้ เพื่อให้ใช้ Thrust ได้ถึง After Burner


คัน Throttle มีปุ่มปรับความฝืดให้ด้วย ข้างๆกัน มีคันเปิด/ปิดแฟลป ให้อีก ก็ OK นะ

คัน Throttle แยกกัน ซ้าย ขวา และยังมีสวิทช์เล็กๆ ที่สามารถทำให้ คัน Throttle สองคัน รวมกันได้ เคลื่อนไหวพร้อมกันได้ คัน Throttles มีสองสะเต็บ คือ Cut off ซึ่งจะจมอยู่ เมื่อยกขึ้นมา จึงจะอยู่ในตำแหน่งใช้งาน

..........การยกคัน Throttle ข้ามผ่าน จากตำแหน่ง off ไปสู่ตำแหน่ง idle ก็ให้สัมผัสที่ดีอย่างประหลาดล้นต่อการเล่นเกมส์ไฟลท์ซิม


มือซ้าย ที่ประจง วาง ลงบนคัน Throttle แบบคว่ำมือ บังคับให้ นิ้วหัวแม่มือซ้าย ทำหน้าที่หลายอย่าง เอาไว้ให้คุ้นเคยกว่านี้แล้วจะ จำแนกให้ฟัง

. . . .. .หลังจากที่ได้ Thrustmaster HOTAS Warthog มา ลองเสียบปลั๊ก USB ลองเล่นกับเกมส์ FSX ไม่นาน ก็พบกลับความขลุกขลักเล็กน้อย

. .. ...ขอเน้นย้ำลงไปว่า มันคือความขลุกขลัก มิใช่ปัญหา อันเนื่องมาจาก ความเข้ากันอย่างไม่ลงตัว ของ Hardware และ Software ประกอบกับ ภาระหน้าที่ งานประจำ พอจะมีเวลาบ้าง คอมฯ ก็ถูกเจ้าลูกชายยึดไปเล่นเกมส์ออนไลน์ ซะอีก

ทำให้ไม่ได้ลองเล่น และแก้ไขความขลุกขลัก ที่เกิดขึ้น

Hardware ที่มีอยู่
. .. ...ไม่เหมาะสมแก่การเล่น CDS – A-10C อย่างแน่นอน จึงต้องไปอัพ RAM เป็น 4 Gig และเปลี่ยนเป็น window7 (64 bit)
ซึ่งพอทำให้เล่น CDS – A-10C ได้สมจริงมากขึ้น


ความขลุกขลักที่ตามมาคือ จอที่มีขนาด 27 นิ้ว มันดูเหมือนจะเล็กไป สำหรับ การเพ็งมอง HUD
ใช้เวลาไปพอสมควรกับการปรับแต่ง Resolution ให้พอดี
ลืมบอกไปว่า สายตายาวประมาณ 100


HUD หรือ Head Up Display นี่ก็เป็นหลักการบินอีกแขนงหนึ่ง ที่ต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ ไปด้วย ให้คุ้นเคย ระหว่างการใช้ HOTAS เพราะเราจะไม่ก้มหน้าลงมอง แผงควบคุมด้านล่าง อีกต่อไปแล้ว
... . .สายตานักบินจะมองออกไปภายนอก โดยผ่านจอ HUD ดังนั้นเมื่อ จอคอมฯที่ใช้อยู่มีขนาดเล็ก จึงลำบากในการมองเห็นข้อมูลต่างๆ



และถ้าจะแนะนำ น่าจะใช้จอที่มีขนาดใหญ่กว่า 27 นิ้ว หรือใช้ระบบการมองภาพอื่นๆเสริมขึ้นมา

. .. .... พบในเบื้องต้นว่า การเล่นเกมส์ CDS – A-10C ให้สนุกสิ่งที่ควรจะมีอยู่ด้วย คือ ระบบเสียงที่มี Bass Booster เพราะมันไม่เพียงแต่จะทำให้ กระหึ่มสมจริงยิ่งขึ้นแล้ว มันทำให้การเรียนรู้จากติวเตอร์ได้ดียิ่งขึ้น


เมื่ออุปกรณ์พร้อมแล้ว เราก็พร้อมที่จะ FLY and Fight​


หมดเวลา อีกแล้ว ต้องไปภูเก็ตอีก 7 วัน กลับมา คงจะได้ลองบินนานๆ สักที
 

Attachments

★โต้ ชาวร็อค★

Administrator
Staff member
ขอบพระคุณสำหรับรีวิวครับพี่หมู

น่าใช้งานกว่ารุ่น cougar มากมายครับ มี option เสริมเพียบ..
เห็น simmer f16 จาก tfs ให้คอมเม้นต์ไว้ว่ารุ่น cougar ต้องนำไปดัดแปลงแกน stick
อะไรสักอย่างด้วยนะครับ เพราะมันไม่ค่อยแข็งแรง แต่ถ้าผ่านการโมดิฟายแล้วใช้งานกันยาวได้เลย
แต่ที่ผมใช้อยู่ก็ไม่ได้ดัดแปลงแต่ประการใด สามารถบินได้ปกติครับ

ส่วนเจ้าหมูเหล็กนี่คาดว่าคงพัฒนามาหมดแล้วครับ แข็งแกร่งและบินสนุก แถมเพิ่มลูกเล่นที่ tq ฯลฯ
ผมตัดสินใจปลด cougar ไปเป็นหมูเหล็กด้วยความทันสมัยกว่านะครับ ประกอบกับต้องการนำมาบิน
จำพวก 2ย. เพิ่มเติมจาก 16 อาทิ F5 หรือ ov10 ฯลฯ

เดี๋ยวรอรีวิวหมูเหล็กจากเชียงใหม่สักครู่ครับ อิอิ..

:Emo_korea_076.gif::Emo_korea_076.gif:
 

★โต้ ชาวร็อค★

Administrator
Staff member
พี่หมูครับ การใส่ถุงมือบินของนักบินจริงๆ นี่เค้าทำกันเพื่ออะไรครับพี่

ผมก็ซื้อมานะครับ ลองใส่บินแล้วจับ stick และ tq ไม่ถนัดมือเลยครับ
ทำให้ไปกดปุ่มนู่นปุ่มนี่โดยไม่ได้ตั้งใจ เนื่องจากที่ปลายนิ้วไม่สามารถรับความรู้สึกได้
ว่าดันไปกดปุ่มต่างๆ เข้า หรือจะไปหมุน knob ต่างๆ ไม่สะดวกสบายเอาเสียเลยครับ

ตอนแอบโดยสารห้องนักบินของซี130 ก็เห็นพี่นักบินแกใส่ๆ ถอดๆ นะครับ
ผมเข้าใจว่าถุงมือใส่เพื่อกันไฟเหมือนชุดบิน แต่นอกเหนือจากนั้นแล้วไม่ทราบเลยครับพี่
 

skypig

Administrator
อุตส่าห์ ไปค้นถุงมือเก่า มาใส่ เพื่อลองสัมผัส ความรู้สึกแบบ Military
แต่เอาเข้าจริง มันก็ไม่ค่อยถนัด
แต่ในการบินจริงๆ จำเป็นต้องสวมแน่นอน
เพราะเป็นอุปกรณ์กันไฟ โดยเฉพาะในขณะ TAke off & Landing
& Combat Zone

และเตรียมไว้เผื่อ Eject
นอกจากนี้ บินนาน ๆ ก็ถอดออกได้
 

skypig

Administrator
Warthog VS DCS. A-10C





เกมส์การบินจำลอง A-10C คือ ความลงตัวของวิถีแห่ง fight and flight
สิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียมตัวไว้สำหรับเล่นเกมส์ DCS. A-10C คือ

สมุดโน็ต และปากกาถนัดมือ สักชุดหนึ่ง

..........ไม่ว่าท่านจะเป็นมือสมัครเล่น หรือนักบินที่มีประสบการณ์แล้ว การเริ่มต้นเล่นเมส์นี้ ทำให้ย้อนนึกถึง ตอนที่เป็นศิษย์การบินที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน ซึ่งศิษย์การบินทุกคน ต้องมีสมุดโน็ต เพื่อบันทึก การ Brief และ De-Brief ไว้ทุกเที่ยวบิน

.......ในเกมส์นี้ไม่เพียงแต่ต้องบิน( flight) เป็นแล้ว ยังต้องเรียนรู้การต่อสู้ไปด้วย (fight )
ไม่อยากบอกว่ามันเป็นเกมส์ที่ซับซ้อน เล่นยาก

..........ทั้งเรื่องการบิน และการต่อสู้บนท้องฟ้า เพราะเกรงว่า มือใหม่จะถอดใจ Quit ออกจากเกมส์ไปเสียก่อน แต่ขอเป็นกำลังใจให้ผู้พร้อมที่จะต่อสู้ ได้ศึกษา ลองเล่นดู เพราะมันคือเกมส์ ที่ท้าทาย ซึ่งประกอบด้วย Software และ Hardware ที่สมบูรณ์ที่สุดในขณะนี้ มันเป็นโอกาสสำคัญที่ Flt.-Simmer จะได้ลิ้มลอง กับเกมส์การบินรบที่เสมือนจริง

ทั้งฝรั่งและไทย หลายคนบ่นว่า มันเป็นเกมส์ที่เล่นยากที่สุดในโลก

.........แน่นอนว่า สำหรับคนประเภทฉาบฉวย ใจร้อน เข้าเกมส์ได้ไม่ถึงสิบนาที ย่อมหันหลังให้กับมัน อย่างไม่คิดจะหวนกลับมาเล่นอีก

.....แต่สำหรับคนที่มีหัวใจนักสู้ แม้จะรู้ว่ามันยาก มันซับซ้อน เราก็พร้อม ที่จะใข้เวลา ไม่ว่านานเท่าไร เพื่อต่อสู้กับเกมส์ และหัวใจของเรา นี่คือเกมส์ ที่มีความคล้ายของจริงมากที่สุด เป็นเกมส์ที่ทำให้ความฝันของเราใกล้เคียงความจริงมากที่สุด เท่าที่จะเอื้อมถึงได้


ความซับซ้อน คือ ความท้าทาย มันมีรสขม มากกว่ารสหวาน
แต่หากเราค่อยๆ ละเลียด ทีละน้อย เหมือนขนมรสอร่อย ให้มันค่อยๆละลายในปาก อย่างช้าๆ
ไม่รีบกลืนลงคอ เราจะได้สนุกกับเกมส์​

ศิษย์การบิน ต้องใช้เวลาหนึ่งปีเต็ม เพียงเพื่อ ความสามารถให้การบินเป็น ลงไม่หัก

.....และต้องใช้เวลา ไม่ต่ำกว่าหนึ่งปี ต่อจากนั้น เรียนรู้ยุทธวิธีการรบ จึงจะทำการออกรบได้(Combat Ready) อย่างไม่รู้อิโน่อิเน่



แล้วเราคือใคร ???? ที่คิดจะบิน DCS. A-10C ติดปีก ให้ได้ภายในวันเดียว

.... .... จำได้ว่า เมื่อตอนไปเป็นนักบินแลกเปลี่ยนที่เมกา เข้าไปเรียนการบินหมู่ทางยุทธวิธี ตอนเริ่มต้นเรียน ครูการบินฝรั่งถามว่า รู้อะไรมาบ้าง เกี่ยวกับการบินการบินหมู่ทางยุทธวิธี เราก็ได้แต่ยิ้มๆ เพราะไม่รู้อะไรเลย อยู่เมืองไทยบินโซโล ทุกครั้ง ครูฝั่งจึงรีบเฉลยว่า

That Why You be HERE !!!!!
ใช่แล้ว ถ้าเราเก่งแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องมาเรียนที่นี่ +++!!!!


.........สำหรับเกมส์การบิน Microsoft Flight Simulator ที่เป็นเกมส์พื้นฐาน ซึ่งเราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว มันคล้ายกับบทเพลงที่เราคุ้นหู ร้องติดปากได้ ไม่ว่าจะเริ่มต้นเพลงที่ท่อนไหน เราสามารถที่จะร้องตามได้ ไม่ผิดคีย์ ไม่คร่อมจังหวะ


..........แต่สำหรับเกมส์ DCS. A-10C เกมส์ต่อสู้ของลูกผู้ชาย แม้มันจะเป็นเกมส์การบินคล้ายกับ FLT-SIM ก็ตาม แต่มันเป็นเกมส์ที่เราไม่คุ้นเคย ไม่รู้ว่า ถ่วงทำนองมันเป็นอย่างไร เริ่มต้นด้วยเสียงร้องคีย์ไหน จังหวะอะไร จบลง อย่างไร ที่สำคัญ มันเป็นเกมส์ที่ต้องลงทุนด้วยงบประมาณสูง อย่างน้อยต้องมีห้าหมื่น ที่ทำเอาใจตุ๋ม ๆ ต้อมๆ ได้อย่างกระอักกระอ่วน


.......จะว่าไปแล้ว เกมส์ DCS. A-10C เป็นภาคต่อของเกมส์ Lock on ที่มีเครื่องบินรบให้เลือกหลายแบบ แต่เกมส์ DCS. A-10C เน้นไปที่เครื่องบิน A-10C ที่ได้รับการอัพเกรดแล้ว เพียงแบบเดียว แต่ด้วยความต้องการอุปกรณ์ Hardwear ที่มีความแรงสูง และ softwear ที่ตรงรุ่น จึงทำให้ต้องจ่ายเพิ่มตามความเหมาะสม
ด้วยงบประมาณขนาดนี้ เราสามารถนำไปใช้หาความสุขในด้านอื่นๆ ได้หลายด้าน อย่างสบาย เช่น

การเล่นเครื่องบิน รถ เรือ บังคับวิทยุ เครื่องเสียงดีๆ หรือแม้แต่
รถมอเตอร์ไซด์คันจริง มาขี่เล่นได้อย่างเท่ห์


แต่ถ้าเป็นคนชื่นชอบ การบินและการต่อสู้บนท้องฟ้า

fight and flight
คือ สิ่งที่เราใฝ่ฝัน
คือ สิ่งที่เราเคยพลาดพลั้งไปในอดีต​

. เกมส์นี้ คือ เกมส์ที่คุณไม่ควรพลาด มันทำให้คุณได้บินเข้าสู่สนามรบ ปะทะกับศัตรูที่แข็งแกร่ง
ความยากและซับซ้อนของเกมส์ ถูกทำให้ง่ายขึ้น ด้วยการมีติวเตอร์ คอยช่วยสอนให้ เป็นลำดับ ก่อนที่จะ เข้าสู่เกมส์ แต่เราจำเป็นต้องมี

ความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษค่อนข้างดี เป็นทุนอยู่บ้าง

........การมีภาพ และภาพเคลื่อนไหวประกอบ ทำให้การเรียนรู้ได้การบิน และการต่อสู้บ่นท้องฟ้า ได้ง่ายขึ้น และอย่างที่บอก เราต้องมี

สมุดโน็ต และปากกาถนัดมือ สักชุดหนึ่ง
เอาไว้เตรียมจดคำศัพท์ คำย่อภาษาอังกฤษ ที่ไม่คุ้นหู ตลอดเวลา
ขั้นตอนที่ ต้องแนะนำอีกอย่างหนึ่งคือ อย่าใจร้อน รีบเล่น อย่าลัดขั้นตอน

.. ... ใจเย็นๆ ค่อยๆ เรียนรู้ไป เกมส์นี้ มันเหมือนกับการกินไอติม ค่อยๆตักเข้าปาก เข้าใจ ทีละน้อย
การลัดขั้นตอน จะยิ่งทำให้สับสน และเสียเวลามากยิ่งขึ้นไปอีก

Rule Of Engagement

........เมื่อนักมวยก้าวขึ้นสู่สังเวียน พวกเขามีกฎกติกาของการต่อสู้ ที่เคร่งครัดอยู่หลายข้อ เช่น การไม่ชกใต้เข็ด การไม่ทำร้ายคู่ต่อสู้ เมื่อคู่ต่อสู้หมดสภาพ
การเล่นเกมส์ DCS. A-10C ย่อมมี กฎการปะทะ Rule Of Engagement ด้วยเช่นกันคือ ขอแนะนำไว้สัก 3 ช้อ คือ

มีสมุดโน็ต และปากกาถนัดมือ สักชุดหนึ่ง
มั่นฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ อย่าทิ้งจากเกมส์เกิน 3 วัน (Training rule)
อย่าลัดขั้นตอน



ลำดับการเรียนรู้ การบินและการต่อสู้บ่นท้องฟ้า ของ DCS. A-10C โดยมีติวเตอร์ แบ่งเป็น
Aircraft Familiarization
Aircraft Operation
Aircraft Weapon Employment



การฝึกการบิน
Take Off
Navigation
Landing


การฝึกการใช้อาวุธ
Aircraft Weapon Employment แบ่งย่อย ออกเป็น
การใช้ปืนอากาศ
ระเบิดแบบ un-glide Bomb
จรวดแบบ Air to Air



การบินเครื่องบิน A-10

.... . ..เครื่องบิน A-10 เป็นเครื่องบินโจมตีขนาดกลาง มีความคล่องตัวสูงมาก แต่การบินทั่วไปมีรูปแบบคล้ายๆ เครื่องบิน C-130 กล่าวคือ ในขณะวิ่งขึ้น เมื่อเร่งเครื่องยนต์หน้าสุดแล้ว ต้องใช้ Rudder ประคองทิศทาง


เมื่อเครื่องบิน มีความเร็วผ่าน 125 ias ยกหัวเครื่องไว้ที่มุมไต่ 10 องศา
เมื่อมีความเร็วผ่าน 135 ias เครื่องบิน จะเริ่มยกตัว ลอยขึ้นจากพื้น
เก็บฐานล้อ​

รักษาท่าทาง ปีกระดับไว้ อย่าเอียงปีก ปล่อยให้ความเร็วเพิ่มขึ้นผ่าน 150 ias
เก็บแฟลป

เครื่องบิน A-10 สามารถเลี้ยวได้ด้วยมุมเอียงปีก 60 องศา แต่ที่ระดับความเร็วต่ำควรหลีกเลี่ยง
ไต่ด้วยความเร็ว 160 ias
ในระหว่างนี้ การปรับปรุ่มทริม มีความจำเป็นอย่างยิ่ง


การบินเครื่องบิน A-10 เหมือนกับเครื่องบิน อื่นๆ
คือ เมื่อทริมให้ดีแล้ว สามารถปล่อยมือจากคันบังคับได้
และถ้าทริมไม่ดี เครื่องบินไหนๆ ก็บินยาก ในเกมส์ ก็เช่นกัน
รักษาความเร็ว 160-180 ias ไปจนถึง ระดับเพดานบิน
ที่ระดับเพดานบิน ผ่อน Throttles มาที่ 90%
ความเร็วเดินทางปกติอยู่ที่ 250 ias (ใกล้เคียงกับ c-130)


พยายามทำความคุ้นเคยกับ HUD
.... . .. . ..อย่าลืมว่า เราต้องเปิดใจ รับรูปแบบการบินแบบใหม่ โดยผ่านจอ HUD ข้อมูลการบินทั้งแบบพื้นฐาน และแบบซับซ้อน จะรวมอยู่บนจอ HUD โดยเริ่มจากการสังเกต ตัวเลขต่างๆ ในเบื้องต้น คือ
ความเร็ว และความสูง และทิศทางการบิน
Air Speed , ALT , HDG การบินในระดับเพดานบิน คงที่ เป็นโอกาสอันดีที่จะได้รฝึกใช้ระบบ Navigation โดยผ่านหลักการ HOTAS

.... . ....ข้อมูลการบิน เช่น เส้นทางบิน และเป้าหมาย ซึ่งได้ถูกโหลดเข้าสู่หน่วยความจำในตัวเครื่องไว้เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เครื่องยนต์เริ่มติด จะถูกนำมาใช้โดยผ่านจอ HUD มีพื้นฐานคล้ายกับระบบ FMC ของเครื่องบินพลเรือน แต่นักบินไม่ต้องก้มหน้าลงมอง เพราะหลักการ HOTAS ต้องการให้เราเงยหน้าขึ้นมองออกไปข้างนอก มองไปยังสนามรบ

.. . ... .การฝึกบินใน Navigation จะทำให้เรา มีเวลาคุ้นเคยกับ หลักการ Hotas โดยลองใช้นิ้วมือทั้งสอง ควบคุมปุ่ม ฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ เมื่อนิ้วมือกดลงไปแล้ว ใช้สายตาจับจ้องไปยังข้อมูลต่างๆบน จอ HUD คล้ายกับการพิมพ์ดีดแบบสัมผัส​

.. .. .. ..แผนการบิน เส้นทางการบินจะแสดงให้เห็น เป็นลำดับ ในจอ MFD เรียงลำดับ จากจุดที่ 1 2 3 4 5 ไปจนถึงเป้าหมาย ซึ่งเราสามารถกำหนดชื่อ waypoints หรือ steering points ต่างๆได้ บางครั้งสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป แผนการบินไม่อาจเรียงลำดับ ตามที่โปรมแกรมไว้ก่อนหน้า เราสามารถที่จะเปลี่ยนแปลง การเดินทางจากจุด 3 ข้ามไปยัง จุดที่ 5 ได้ โดยใช้นิ้วมือกดผ่าน Hotas ซึ่งแสดงให้เห็นโดยผ่านจอ HUD

การลงสนามของเครื่องบิน A-10 Landing

.. . .. ...การลงสนามของเครื่องบิน A-10 วางแผนให้มีความสูง 2000 ฟุต เมื่อห่างจากสนามบิน 8-10 ไมล์ ลดความเร็วลงมาต่ำกว่า 180 IAS กางฐานล้อออก
ปล่อยให้ความเร็วลดลง 150 IAS แล้วกางแฟลป
รักษาความเร็วระหว่าง 150-135 ias
ปรัปมุมร่อนให้พอดี นำเครื่องบินผ่านขอบสนามบิน (Threshold) ด้วยความสูง 30-50 ฟุต ทอนอัตราตก ด้วนการเงยรับ เช่นเดียวกับเครื่องบินทั่วไป



ระบบอาวุธ

........ไม่น่าเชื่อเลยว่า หลักการ HOTAS ของเครื่องบิน A-10C นั้นถูกนำมาจากเครื่องบินรบชั้นยอดของโลก สองชนิดด้วยกันคือ F-15 และ F-16
คันบังคับทางด้านมือขวา Stick Control นำมาจากเครื่องบิน F-16
คันบังคับทางด้านมือซ้าย Throttle Control นำมาจากเครื่องบิน F-15



. ... .. .เครื่องบินF-15 โดดเด่นในเรื่องความเร็ว อัตราไต่ และการต่อสู้แบบ Air to Air ในระดับเพดานบินสูง เป็นจ้าวเวหาในการครองอากาศ เป็นการต่อสู้ระยะไกล เกินกว่สายตามองเห็น Beyond Visual Range


.. .. ...เครื่องบิน A-10 รุ่นเก่า มีโครงสร้างที่บึกบึน โดดเด่น ในเรื่องความคล่องตัว ในระดับเพดานบินต่ำ และการรบแบบ Air to Ground มีความแม่นยำในการใช้อาวุธ ต่อเป้าหมายภาคพื้นดิน เป็นการต่อสู้ระยะประชิด โอกาสเจ็บตัว เกิดขึ้นได้ทั้งสองฝ่าย




เครื่องบินF-16 มีสมรรถนะอยู่ตรงกลาง ระหว่างเครื่องบินทั้งสอง คือ เก่งแบบอเนกประสงค์


..... .. ... .เครื่องบินA-10C ได้รับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ มาเสริมบนโครงสร้างที่ทนทาน ประสานเข้ากับ นักบินที่มีฝีมือดีอยู่แล้ว และใช้เวลาปรับตัวในการเรียนรู้เทคโนโลยี HOTAS และ HUD อีกเพียงเล็กน้อย กองทัพก็จะได้อาวุธที่ทรงประสิทธิภาพการยิงที่แม่นยำยิ่งขึ้น

....การฝึกบิน ฝึกรบให้ชำนาญต้องอาศัยเวลาและความอดทน ค่าใช้จ่ายในการฝึกบินรบ ด้วยอาวุธจริง เครื่องบินจริง สูงเกินกว่าชั่วโมงละแสนบาท และต้องใช้การฝึกเป็นนับร้อย หรือพันชั่วโมง จนเกิดความชำนาญ
แต่โชคช่วย เทคโนโลยี ทั้งหมดนั้นถูกนำมารวมไว้ใน เครื่องบิน A-10C เพียงแบบเดียว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยการลงทุนแบบไม่เสียเปล่า ราวครึ่งแสนบาท เท่านั้น เราจะได้สัมผัสกับเกมส์เสมือนจริงที่ท้าทาย ความตั้งใจของเรา


... ... .ในระหว่างนี้ ที่กำลังศึกษา การเล่นเกมส์ . Warthog VS DCS. A-10C...หากท่านใด ที่เคยสัมผัสเกมส์นี้มาก่อนแล้ว จะให้คำแนะนำเพิ่มเติม ก็ขอเชิญได้เลย ด้วยความยินดี และน้อมรับ เราจะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน
... . .. . ...ในโอกาสนี้ขอเชิญทุกท่านที่ อยากสัมผัส ทดลองเล่น HOTAS Warthog และเกมส์ DCS. A-10C ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ติดต่อหลังไมค์ได้ที่
kongsomrit@yahoo.com
... . .. . .ท่านใดที่มีเบอร์โทรอยู่แล้ว โทรหรือ MSSG มาได้เลย นัดกันวันว่าง
บ้าน และคอมพ์ฯ ที่บ้านเปิดกว้างเสมอ สำหรับทุกท่านที่มีใจ fight and flight



... ... . - ยังมีต่อ.............................
 

Attachments

skypig

Administrator
คันบังคับเครื่องบิน Gripen ก็เป็นตัวอย่าง ของคอนเซ็บ HOTAS

คันบังคับ มีปุ่มควบคุมหลายฟังก์ชั่น
เข้าชมและสัมผัส ได้ด้วยตัวท่านเองที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ
ซึ่งมี Gripen ลำจริง ของขวัญจากสวีเดน ตั้งแสดงอยู่ให้ชมอย่างใกล้ชืด

 

Attachments

skypig

Administrator
คันบังคับของ A320 ด้านกัปตัน
มีปุ่มให้กดเพียง 2 ปุ่มเท่านั้น คือ
ปุ่มสีแดง เพื่อ ตัดการทำงานของ Auto Pilot
และ คันกระเดื่อง Microphone

 

Attachments

skypig

Administrator
สำหรับคัน Thrust Lever ที่ใข้ควบคุมเครื่องยนต์ ก็มีเพียง 2 ปุ่ม คือ
1 ปุ่มแดง เอาไว้ปลดระบบ Auto Thrust
2 คันกระเดื่องรีเวริส Reverse
เมื่อเทียบกับ เครื่องบินทหารรุ่นใหม่ คันบังคับ HOTAS มีฟังก์ชั่นการทำงานมากกว่า มากมาย

 

Attachments

skypig

Administrator
ยังนะครับ เรื่องนี้ยังมีต่อ
ยังไม่จบง่ายๆ
แต่ได้ทำผิดกฎเหล็กข้อสำคัญ ในการเล่นไปแล้ว
คือ หยุดเล่นไปบานกว่า 2 สัปดาห์
...จะว่าไปแล้วหลักการ HOTAS เป็นเรื่องพื้นๆ ที่เราสัมผ้สกันอยู่
คือ มือจับแฮนด์รถมอเตอร์ไซด์ ที่เราสามารถควบคุม
ทิศทาง และความเร็วได้ด้วยอุ้งมือทั้งสอง
และต่อมาได้นำไปใช้ในรถยนต์สมัยใหม่
พวงมาลัย MULTI FUNCtions
 

Attachments

fly_me

Super Moderator
ความรู้ล้วนๆ หาไม่ได้ที่ไหน นอกจากที่นี่ครับ ขอบพระคุณ พี่หมูมากครับ ๆ ทำให้ ผมชอบการบินมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงจะเริ่มตอน อายุไม่ได้แล้วแต่ก็มีความสุข กับการได้บิน Sim มาก ๆครับ เคยคิดไว้ ตอนนี้ อายุ 40 ว่าจะเก็บตังค์ หาเงินเรียน อีกสัก 2-3 ปี คงยังไม่สายเกินไปนะครับ :Emo_korea_046.gif:
 

skypig

Administrator
เล้าหมู ชั่วคราว
หลังจากซื้อ HOTAS WARTHOG มายังเล่น ไม่ได้เต็มที่ เพราะ หาที่ วางไม่ได้
มันตั้งเกะกะ พยายามจะเซ็ทค่าต่างๆ ก็ไม่ลงตัว หลายครั้ง
คาราคาซัง อยู่จึงไปหาทาง ทำ SKY-SEAT ต้นแบบ Prototype แบบชั่วคราว
ตามรูป




...มีเวลา จะปรับปรุงเฟส2 ต่อไป
 

Attachments



Flag Counter

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
Top