What's new
  • ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ไทยซีร้อยสามสิบครับ, หากท่านพบปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ของเรา
    หรือต้องการเสนอแนะประการใดสามารถโพสแจ้งได้ที่ ฟอรั่ม: Contact us/help info ,ขอบคุณครับ.
    แจ้งข่าวสารการอับเดทฟอรั่ม Thaic-130


    Live support: SKYPIG / Lt.Col.Tirapong Kongsomrit, e-mail: kongsomrit@yahoo.com
    กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
    Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

JULY 2012

skypig

Administrator
บินไม่เหงาอีกต่อไป
ไฟลท์ปฐมฤกษ์ ของไทยสไมล์
7 July 2012
Thai Airways Intl (TG 753)

dep: 21:15 - Macau (MFM)
arr: 23:00 - Bangkok (BKK)

เป็นวันเดียวกับที่พี่จะบิน จาก (FD 3462) CNX-Macau -CNX(FD 3463) เที่ยวแรกเช่นเดียวกัน
dep: 20:45 - Macau (MFM)
arr: 22:30 - Chaing Mai (CNX)​
 

skypig

Administrator
ขอบันทึกเที่ยวบินประวัติศาสตร์FD3323 UBP-BKK 29th july 2012
เที่ยวบินออกตรงเวลา จำนวนผู้โดยสารและลูกเรือ 170 คน นำ้มัน 6000 กิโลกรัม
ระดับเพดานบิน FL320 ปกติใช้เวลาเพียง 50 นาทีมาถึง กรุงเทพโดยบินลงรันเวย์ 19R
ซึ่งเส้นทางบินจะต้องผ่าน โดราช(KRT) ปากช่อง นครนายก
แต่คืนนั้นฝนตกหนักที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้เครื่องบินหลายลำ ขึ้นลงไม่ได้
เที่ยวบินFD3233ถูกสั่งให้บินวนรอ ณ.ตำแหน่งRamei ก่อนถึงโคราช หนึ่งรอบ
โดยที่สภาพอากาศข้างหน้ามีเมฆกลุ่มใหญ่ปกคลุมอยู่
เที่ยวบินได้รับอนุญาติให้บินเข้ามาที่ตำแหน่งCaros(ปากช่อง)อากาศกำลังเริ่มแปนปรวน
ทันใดนั้น สนามบินสุวรรณภูมิจำเป็นต้องเปลี่ยนทิศทางการขึ้นลงไปเป็นรัยเวย์ 01L
เพราะทิศทางลมเปลี่ยนทิศ
fD3233 ถูกสั่งให้บินวนรอเป็นรอบที่ 3
ยังมีต่อ
 

skypig

Administrator
ย้อนให้ฟังก่อนว่า
ปริมาณน้ำมัน ที่ใชเเดินทางมา สุวรรณภูมิ ใช้เพียง
200+2400+900+1300 = 4800 KG ก็เพียงพอ
ซึ่งนั้นการที่มีน้ำมันในถัง 6000 กิโล จึงเหลือเพียงพอสำหรับการบินวนรอ 50 นาที
......
ขณะวนรอ ก็มีเครื่องบินลำอื่น Korea Air เริ่มบินเข้ามา FD 3233 ถุกสั่งให้บินตาม
แต่ไม่สามารถผ่าเมฆบริเวณปากช่องเข้ามาได้ เขาจึงขอบินออกไปทางทิศ 140(ตะวันออกเฉียงใต้)
คือย้อนลงไปทางจังหวัดจันทรบุรี
FD 3233 จึงต้องบินตามไป
สภาพอากาศกำลังแปนปรวน ไปในทางที่แย่ลง
สังเกตุจากจอเรด้าร์เปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีเหลือง ปนม่วง
เมื่อน้ำมันเหลือน้อย จึงพยายามบินตัดเข้ามา
แต่ปรากฏว่า เครื่องบินสะเทือนไปทั้งลำ จึงต้องบินฉีกออกไปอีก
ห่างจากสนามบินออกไป.....
ขณะนั้น ตำแหน่งของเครื่องบิน น่าจะเข้าไปใกล้ชายแดนเขมรแล้ว
แต่อากาศก็ยังไม่ดีขึ้นมากนัก ได้ใช้FMGS (FMC) คำนวณน้ำมัน เหลืิอเผื่อบินรอเพียง 10 นาที
จึงตัดสินใจบ่ายหน้า บินเข้ามาทางอู่ตะเภา แต่ก็ยังไม่ได้ ลำดับการลงที่แน่นอน
เพราะมีเครื่องบินลำอื่น รอคิวการลงด้วยเช่นกัน หลายลำ
จากนั้น จึงถูกหอบังคับการบิน ให้บินมาทางทิศตะวันตก (270-345 องศา)
แต่ก็ยังไม่ใช่ทิศทางการบินเข้่าสู่สนามบินโดยตรง
จึงได้ใช้FMGS (FMC) คำนวณน้ำมัน สำรองอีกที ปรากฏว่าเหลือเพียง 6 นาที
นั่นหมายความว่า ภายใน 6 นาทีนั้น เที่ยวบิน FD 3233 ไม่ได้รับการยืนยัน การลงสนาม
คืนนั้น คงต้องบินไปนอนค้างสนามบินสำรอง(อู่ตะเภา)
หลังจากได้รับ คำยืนยัน การลงสนาม แล้ว
ใช่ว่าสภาพอากาศ จะดีขึ้น ทิศทางลมที่ระดับ 2000-3000 ฟุต
ลมยังแรง มาจากทิศตะวันตก ระหว่าง 25-15 น้๊อต
แม้ที่บริเวณสนามบิน ลมจะเบาลง แต่ ยังมีฝนโปรยปราย มองไม่เห็นสนามบินชัดเจนนัก
ต้องใช้ใบปัดน้ำฝนตลอด
ด้วยความล้า จึงลงด้วย ระบบ Auto LAND
น้ำมันเหลืิอเพียง 2300 KG สายการบินกำหนดไว้ให้เหลือไม่ต่ำกว่า 2100 KG
ซึ่งเป็นปริมาณน้ำมัน ที่น้อยที่สุดตั้งแต่บิน A320 เป็นต้นมา
 

Maverick231

Senior Member
อ่านแล้วเสียวเเทน :Emo_korea_030.gif:
ถ้าเกิดว่าในกรณีที่น้ำมันเราไม่พอจริงๆ เราขอลงเค้าจะให้ลงสนามก่อนมั้ยครับหรือว่าให้ไปสนามบินสำรอง
 

★โต้ ชาวร็อค★

Administrator
Staff member
เห็นพี่หมูเคยเล่าให้ฟังว่าลงมาต้องเขียนรายงานหรือโดนสอบสวนอะไรสักอย่างด้วยครับไผ่

กรณีกัปตันคำนวณน้ำมันไปไม่เพียงพอแล้วลงต่ำกว่าเกณฑ์ ถ้าจำไม่ผิดนะครับ

เติมเยอะก็ไม่ได้ เติมไม่พอก็โดนอีก

:Emo_korea_109.gif::Emo_korea_109.gif:
 


Flag Counter

กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see
Top