What's new
  • ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ไทยซีร้อยสามสิบครับ, หากท่านพบปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ของเรา
    หรือต้องการเสนอแนะประการใดสามารถโพสแจ้งได้ที่ ฟอรั่ม: Contact us/help info ,ขอบคุณครับ.
    แจ้งข่าวสารการอับเดทฟอรั่ม Thaic-130


    Live support: SKYPIG / Lt.Col.Tirapong Kongsomrit, e-mail: kongsomrit@yahoo.com
กรุณาปิด โปรแกรมบล๊อกโฆษณา เพราะเราอยู่ได้ด้วยโฆษณาที่ท่านเห็น
Please close the adblock program. Because we can live with the ads you see

Man vs Machines

skypig

Administrator
Man vs Machines


.....แม้จะได้มีโอกาสขับเครื่องบินหลายแบบหลายชนิด แต่ก็มิได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ เลยสักลำ แต่ด้วยความรักและความลุ่มหลงในยานยนต์ ทั้งแบบที่บินได้และวิ่งอยู่บนพื้น ทำให้อยากสัมผัสรถยนต์แบบต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาตามยุคสมัย ป้ายแดงบ้าง มือสองบ้าง ตามแต่โอกาส และกำลังทรัพย์
.....ตอนเรียนอยู่ชั้น ป.4 ระยะทางระหว่างโรงเรียนกับบ้าน ไกลกันมาก คุณแม่จึงซื้อจักรยานให้ใช้ ขี่ไปโรงเรียน มันเป็นรถคันแรกของผม ผมขี่มันทุกวัน พอตกตอนเย็น ต้องนำมามาเช็ดล้างอย่างหมดจด ไม่มีครามบฝุ่นใดๆ มาเกาะ ต่อมาเริ่มรู้จักแต่งรถ ด้วยการถอดบังโคลนหุ้มล้อออก เริ่มถอดทีละชิ้น จนในที่สุด ได้ถอดเบรคออกไปด้วย เวลาจะเบรค จึงต้องใช้รองเท้าถูไปที่ล้อ ซึ่งทำให้ชะลอรถได้ แต่รองเท้าฟองน้ำจึงสึกเป็นร่อง ผมจำได้ว่า ใช้มันถึงชั้นมัธยม แล้วขี่ไปโรงเรียน ยกต่อให้เพื่อนรักไปฟรีๆ



Ford Cortina 1.5 ผู้เขียน ยืนตรงกลาง​

คันที่1 คันแรกเป็น Ford Cortina ของอังกฤษ ต้องบอกว่าเป็นของคุณพ่อ ซื้อมาตั้งแต่ปี 2510 ตอมผมอายุได้สามขวบ เป็นรถใหม่ป้ายแดง ราคา 70000 บาท พ่อกับแม่ช่วยกันผ่อนเดือนละ บาท
.....เครื่องยนต์ 1500 ซ๊ซี 57 แรงม้า
.....ด้วยรอบสูงสุดเพียง 5000 RPM
.....เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง
.....หน้ายางขนาด 155 นิยมขอบขาว
.....คันเกียร์อยู่ที่หลังพวงมาลัย มี 4 เกียร์
.....เกียร์หนึ่งต้องดึงเข้าหาตัว แล้วยกขึ้น เกียร์สอง ต้องดึงเข้าหาตัวแล้วกดลง
.....เกียร์สามยกขึ้นโดยไม่ต้องดึง เกียร์สี่กดลงเเฉยๆ
.....เกียร์ถอยหลัง ดันไปข้างหน้าแล้วกดลง
..........เราใช้มันอย่างคุ้มค่า ระแวกจังหวัดสระบุรี ลพบุรี อยุธยา เคยขับไปถึงดอยอ่างขาง ได้นำไปติดเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ญี่ปุ่น Saturn1.6 พร้อมติดแก็สในปี 2529 และถอดแก็สออกในปี2532 คุณพ่อมักดูแลและซ่อมมันด้วยตัวเอง โดยมีผมเป็นลูกมือ คอยช่วยหยิบส่งเครื่องมือต่างๆ จึงทำให้ผมสนใจในเรื่องเครื่องยนต์กลไก เราใช้มันอยู่นานมาก ขายไปให้แก่วัดในจังหวัดนครนายก​



Lancer 1.4 SL ผู้เขียน เสื้อสีขาว​

คันที่ 2 รถคันที่สองของผม คือ มิตซูบิชิ Lancer 1.4 SL แลนเซอร์ไฟนอน ผมเป็นคนหนึ่งที่ได้นั่งมันออกจากโชว์รูม ป้าของผมซื้อป้ายแดงให้ลูกชายในราคา 149,000 บาท ซึ่งเขาใช้อยู่ราว10 ปี เมื่อผมจบจากโรงเรียนการบินทอ. ปี 2532 แม่จึงซื้อต่อมาในสภาพกิ๊กมาก ด้วยราคา145,000 บาท รถรุ่นนี้ราคามือสองเคยไต่ไปถึง 200,000 บาท เป็นหนึ่งในตำนานรถยนต์เมืองไทย รุ่นนี้เป็นเกียร์กระปุก 5 เกียร์ เบาะหน้าแยกออกจากกัน ระหว่างคนขับและผู้โดยสาร พวงมาลัยสามก้าน กะทะล้อขอบ 13 นิ้ว สร้างความฮือฮา ในวงการรถยนต์ ในเรื่องของความแรง


ผมนำของขวัญในวันแต่งงาน ใส่ท้ายจนเต็ม ขับมากรุงเทพฯ
ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ๋อย แล้วขายต่อให้ญาติ
ซึ่งอยู่การบินไทย ปัจจุบันยังคงใช้งานได้ดีอยู่​


คันที่ 3 Toyota Corrolla 1.3 ความโด่งดังของโตโยต้าสิบหกวาวล์ ทำให้ผมต้องลองหามาใช้ให้ได้ บังเอิญนักบินรุ่นพี่เค้าเบื่อจึงขายต่อให้ แม้คันนี้จะเป็นเพียงเครื่องสิบสองวาวล์ Corrolla 1.3GL แต่เป็นนรถที่ดีมาก ทั้งคล่องตัว ประหยัด แต่ด้วยความอยากลอง ของแท้ ในที่สุด จึงต้องไปหา สิบหกวาวล์ของแท้มาใช้ แล้วขายคันนี้ต่อให้พี่ชาย เมื่อใช้ได้เพียงไม่กี่เดือน



คันที่ 4 Toyota Corrolla 1.6 คือ โตโยต้าสิบหกวาวล์ ของแท้ สีบรอนซ์ ผมอยากได้มันมา เพื่อความเติมเต็ม ความพึ่งพอใจ โตโยต้ามักนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เมื่อเปลี่ยนโฉมเสมอ รุ่นนี้ถูกต่อยอดด้วยสิบหกวาวล์ มันสร้างความประทับใจให้ผมอย่างมาก มันแรง และประหยัด แต่แล้วเมื่อมันโดนเฉี่ยวโดยคนไร้วินัย ทำให้ผมห่อเหี่ยวไปมาก ผมจึงเริ่มมองหาของใหม่​



คันที่ 5 คือ Mercedez Benz W123 ปี 1977 คงเป็นด้วยเหตุผลเดียวกับคนส่วนใหญ่ที่ใช้ยี่ห้อนี้ ผมแลกมันมาด้วยค่าตัว 450,000 บาท ในสภาพสีน้ำเงิน สวยมาก เครื่องยนต์เดิม สี่เกียร์ อายุมันมากไปหน่อย ต้องค่อยๆถนอมใช้ มีโอกาสใช้มันได้ไม่นาน ต้องไปฝึกบินต่อในอเมริกา จึงฝากไว้กับแม่​


คันที่ 6 เมื่อมาถึงอเมริกา ปี 95 ที่เขาเรียกว่า Motor Soceity ผมจึงเริ่มหัดขับรถพวงมาลัยซ้าย โดยอาศัยรถของเพื่อน ซึ่งเป็นทหารอเมริกัน และคนไทยใน Abilene Texas แล้วเมื่อได้ใบขับขี่ ผมจึงได้รถ Oldsmobile สีขาว ในราคา 3400 เหรียญ เครื่องยนต์ขนาด 3.8 L ลิตร มาใช้เป็นคันแรก เป็นรถเกียร์ออโต้ ขับเคลื่อนล้อหน้า วิ่งดีมาก มีระบบCruise Control ด้วย ผมไม่เคยสนใจเรื่องความสิ้นเปลือง ก่อนกลับเมืองไทยผมขายต่อไปในราคา 1200 เหรียญ​





คันที่ 7 เป็นรถโฟกค์กอฟล์ 1987 VW Golf สองประตูได้มาในราคา 2500 เหรียญ เมื่อภรรยาหัดขับพวงมาลัยซ้ายได้แล้ว เราจึงหาซื้อคันที่สอง ซึ่งต่อมาผมใช้คันนี้เป็นประจำ วิ่งข้ามรัฐระหว่างเมือง Little Rock และ Abilene ก่อนกลับเมืองไทยขายไปในราคา 1000 เหรียญ​



คันที่ 8 กลับมาเมืองไทย w123 มันเริ่มรวน จึงขอซื้อ Toyota Corrolla 1.3 คืน แต่เมื่อเศรษฐกิจปี 40 เมื่อมันถึงจุดต่ำสุด ผมจึงไปได้ Accord 1995 ในสภาพปิ้ง อีกคัน พร้อมกับลูกชายคนแรก และให้ภรรยาใช้ไปเรียน ป.โท​



คันที่ 9 Toyota Sport Raider 3.0L คือความปราถนา ของผม เมื่อมีลูกชายคนที่สอง คิดว่ามันน่าจะจบแล้ว ผมเปลี่ยนรถบ่อยเหลือเกิน แต่เรื่องร้ายมันเพิ่งจะเริ่มต้น คิดว่ามันเป็นรถเอนกประสงค์ แต่ที่ไหนได้ มันมีลักษณะเหมือนชื่อของมัน คือ
เหมือนควบม้า
เราอุตสาห์นำ Accord และToyota สองคันรวมกัน เพื่อไปถอยS port Raider มา แต่ต้องพบกับความผิดหวัง เพราะมันกระด้าง ไม่คล่องตัว เสียงดัง ในที่สุดต้องยอมขายไปแบบขาดทุนย่อยยับ ใช้งานไปเพียงไม่ถึงสองหมื่นกิโลเมตร​





คันที่ 10 ผมปลอบใจตัวเองด้วย Nissan Cefiro 97 มือสอง เพราะได้ยินคำร่ำลือของเครื่องยนต์ VQ ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง รถยนต์ดี เครื่องยนต์ดี ช่วงล่างดี เคยหักหลบ ขณะความเร็วสูง รถไม่เสียหลัก แต่กินนำมันเอาเรื่อง ในเวลาเดียวกันนี้ ผมได้ถอยโทรศัพท์มือถือ โนเกีย 3310 เป็นเครื่องแรก ในขณะที่ใช้รถมาถึงสิบคันแล้ว โดยที่ผมจะสนุกกับการล้าง เช็ดมันด้วยตัวเอง​



คันที่ 11 ปี 2003 มาอยู่การบินไทยชั่วคราว เวลาทำงานไม่แน่นอน จึงต้องหารถอีกคัน จึงเลือกเอา Toyota Corrolla Altis 1.6E ไม่รังเกียจที่มันเป็นแท็กซี่ เพราะเคยเห็นทั้งเบนซ์ บีเอ็ม ออดี้ ในยุโรป ถูกใช้เป็นแท็กซี่สีงาช้าง เกลื่อนเมือง รุ่นนี้ถูกต่อยอดด้วยเทคโนโลยีวาวล์แปรผัน เป็นรถเล็กที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เป็นรถที่ใช้นานมาก ถึงหกปี มันเป็นรถยนต์คันแรก ที่ผมเริ่มนำไปเข้าคาร์แครืเพื่อให้คนอื่นล้างให้​


คันที่ 12 เมื่อน้ำมันราคาแพง จึงมองหารถขนาดเล็ก เพื่อแทนเซฟิโร่ มองไปที่ โฟกค์กอฟล์ 95 VW Golf ห้าประตู เพื่อใช้รับส่งลูกสามคน เป็นรถโฟกค์กอล์ฟคันที่สอง ที่เคยใช้ ต่อมาจึงรู้ว่า มันไม่เหมาะกับเมืองไทย​



คันที่13 Toyota Wish 2005 แปลเป็นไทยได้ตรงๆ คือความปารถนาอันสูงสุด มันเป็นรถครอบครัว ที่ดีมาก ขนาดไม่ใหญ่เกินไป มีความคล่องตัว ไม่กินน้ำมันมาก รูปทรงร่วมสมัย สวยจากโรงงานโดยไม่ต้องแต่งเพิ่ม มีความสปอตร์ทั้งภายนอก และภายใน ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบเปลี่ยนเกียร์ด้วยคนขับได้ มันจึงขับสนุก กว้างพอสำหรับลูกทั้งสามและคุณยาย​




คันที่ 14 Nissan Teana J32 มันเป็นตำนานต่อจากเซฟิโร่ รุ่นนี้ทำให้ผมใจอ่อนอีก
ราคาค่าตัวกลายเป็น10 เท่า เมื่อเทียบกับรถยนต์คันแรกที่ผมเคยใช้
หนังสือรถยนต์เมืองไทยเน้นว่า ดูดี มีระดับ
แต่นั่นมิใช่จุดประสงค์ของผม
ผมชอบปรัชญาการออกแบบ ระบบเครื่องยนต์ และความสดใหม่
บันทึกไว้ในกลางปี 2552 Teana เป็นรถที่ใหม่สดมาก
คู่แข่งอย่าง Camry และ Accord ได้ออกตัวมาก่อนกว่าปีแล้ว
มีเทคโนโลยี ใหม่กว่าประหยัดกว่า
หลังจากทำงานมายี่สิบปี ด้วยความอยากสัมผัสในเทคโนโลยี และความจำเป็นของครอบครัว ทำให้ใช้รถยนต์ไปแล้ว 13 คัน เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือไปเพียงเครื่องเดียว (จากโนเกีย3310) ทั้งสิบสามคันไม่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงใดๆ เคยถูกมอเตอร์เฉี่ยวบ้าง ถูกคนไร้วินัยปาดเอาบ้าง ก้ให้บริษัทประกัน ทำหน้าที่ไป​


แล้วคอยดุซิว่า Machine ต่อไปของ Man คนนี้ คือคันไหน​

 

Attachments



Flag Counter

ขอขอบพระคุณ

พลอากาศเอก อมฤต จารยะพันธ์
พลอากาศโท ปรีชาพล ผุสสราค์มาลัย
กัปตันสุทิพย์ สิริสรรพ (การบินไทย)
กัปตันยุทธการ ปุรินทราภิบาล (ไทยแอร์เอเชีย)
กัปตันราชันย์ สุดหล้า (ไทยแอร์เอเชีย)
นาวาอากาศโทสุรินทร์ คอทอง
นาวาอากาศตรีขวัญ สุภรสุข
คุณพงษ์ พินิจ นสพ.ไทยรัฐ

เว็บไซต์ "www.thaiC-130.net" จัดทำขึ้นเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2551
ความสมบูรณ์ของเนื้อหา ยังจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง หากท่านสนใจที่จะร่วมสนับสนุนให้ดียิ่งขึ้น กรุณาติดต่อมายังผู้จัดทำ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง



Contact Me
Lt.Col.Tirapong Kongsomrit
kongsomrit@yahoo.com
www.thaic-130.net
Top